'พล.อ.เปรม' เยี่ยมบ้านพธำมะรงค์

'พล.อ.เปรม' เยี่ยมบ้านพธำมะรงค์

"พล.อ.เปรม" เยี่ยมบ้านพธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา บ้านเกิด พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 16 เพื่อกราบไหว้รูปเหมือนของบิดามารดา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. 61 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาเยี่ยมบ้าน พธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา บ้านเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 16 ถนนจะนะ เขตเทศบาลนครสงขลา โดยมี นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมผู้บริหาร และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลา ร่วมต้อนรับ และเรียนเชิญ พล.อ.เปรม ขึ้นไปบนบ้านเพื่อกราบไหว้รูปเหมือนของบิดามารดาที่ประดิษฐานอยู่ที่บ้าน พธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา และเดินชมบ้านที่จำลองบรรยากาศบ้านพักของครอบครัว ติณสูลานนท์ ในอดีต มีการจัดแสดงสาแหรกตระกูล ข้าวของเครื่องใช้ในครัว เครื่องจักรสานต่างๆ เตียงนอน ปืนผาหน้าไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือนในอดีต เครื่องสีข้าวขนาดเล็กที่ใช้ในครัวเรือน มีภาพเก่าแก่ประดับตามผนัง

สำหรับบ้าน พธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา บ้านเกิดพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 16 ตั้งอยู่ที่ ถนนจะนะ ต.บ่อยาง อ.เมือง ใกล้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา บ้านพธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา เคยเป็นบ้านพักของรองอำมาตย์โทขุนวินิจพัณฑกรรม (บึ้ง ติณสูลานนท์) พะทำมะรงพิเศษเมืองสงขลา บิดาของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

พล.อ.เปรม เป็นบุตรคนที่ 6 และเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 16 ของประเทศไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เรือนจำกลางสงขลา ได้ใช้บ้านหลังนี้จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้และประวัติวงศ์ สกุล ติณสูลานนท์ เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2532 ปัจจุบันเรือนจำกลางสงขลา ได้มอบให้เทศบาลนครสงขลาเป็นผู้ดูแลบ้าน พธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา แห่งนี้

บ้าน พธำมะรงค์ จังหวัดสงขลา เป็นเรือนไม้ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยาสองหลังคู่ มีชานเปิดโล่งเชื่อมถึงกัน มีบันไดขึ้นด้านหน้า ภายในจำลองบรรยากาศบ้านพักของครอบครัว ติณสูลานนท์ ในอดีต มีการจัดแสดงสาแหรกตระกูล ข้าวของเครื่องใช้ในครัว เครื่องจักรสานต่างๆ เตียงนอน ปืนผาหน้าไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือนในอดีต เครื่องสีข้าวขนาดเล็กที่ใช้ในครัวเรือน มีภาพเก่าแก่ประดับตามผนัง บริเวณบ้านยังมีบ่อน้ำบาดาลที่เป็นน้ำใช้ของคนสมัยก่อนด้วย