สทนช. ย้ำการบริหารจัดการน้ำขณะนี้ยังเป็นไปตามแผน

สทนช. ย้ำการบริหารจัดการน้ำขณะนี้ยังเป็นไปตามแผน

สทนช. ย้ำการบริหารจัดการน้ำขณะนี้ยังเป็นไปตามแผน ขอปชช. และเกษตรกรมั่นใจการบริหารจัดการน้ำได้เตรียมการไว้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 61 นายสมเกียรติ์ ประจำวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์น้ำที่มี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธานได้ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้หมด ทั้งในส่วนหน่วยงานใช้น้ำ บริหารจัดการน้ำ และหน่วยงานที่ต้องเตรียมการรับมือน้ำท่วม บูรณาการเตรียมความพร้อม เช่น การระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อการรองรับปริมาณน้ำฝน ขณะที่การคาดการณ์ปริมาณฝนปีนี้จะไม่แตกต่างจากปีปกติ หรือปีเฉลี่ย ซึ่งปลายเดือนมิถุนายนจะมีฝนทิ้งช่วง และมีปริมาณฝนตามเกณฑ์ประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม และอาจเพิ่มมากขึ้นในช่วงกันยายนและตุลาคม และมีแนวโน้มที่จะเกิดพายุเข้ามาในประเทศไทย 1-2 ลูก ซึ่งได้มีการตามอย่างใกล้ชิดและทุกหน่วยงานได้ร่วมกันเตรียมความพร้อม ของแผนปฏิบัติการรับน้ำไว้ทุกพื้นที่แล้ว

ส่วนเรื่องของแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตรนั้น ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้ติดตามแผนการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่มีการเพาะปลูกไปแล้ว เช่น ทุ่งบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนสิงหาคม ส่วนพื้นที่ 12 ทุ่งภาคกลางก็เริ่มเพาะปลูกตั้งแต่พฤษภาคม ส่วนช่วงปลายฤดูในเดือนกันยายนและตุลาคม

เลขาธิการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวว่า จะเน้นการระบายน้ำในพื้นที่ตอนปลายลุ่มน้ำ ซึ่งเป็นการบูรณาการทำงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนจังหวัด กรมชลประทาน กรมทรัพยากรณ์น้ำ และหน่วยทหาร โดยมีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ชี้เป้าพื้นที่เสี่ยง 6 ขณะที่ระยะยาวนั้นจะดำเนินการตามยุทธศสาตร์หรือแผนหลักบริหารจัดการน้ำ 5 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ต้องทำให้เกิดการบูรณาการทำงานตรงความต้องการของพื้นที่เกิดผลสัมฤทธิ์กับประชาชนโดยรวม