คสช.หนุน ป.ป.ท. สอบทุจริตสร้างฝายชะลอน้ำ

คสช.หนุน ป.ป.ท. สอบทุจริตสร้างฝายชะลอน้ำ

คสช.หนุน ป.ป.ท. ตรวจสอบการสร้างฝายชะลอน้ำ ให้โปร่งใสและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง หลังพบร้องเรียน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.61 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยว่า คสช. ยังคงให้ความสำคัญกับการป้องกันและปรามทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการสนับสนุนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ในฐานะเลขาธิการ คสช.ได้มอบหมายให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เข้าสนับสนุน ป.ป.ท.ประจำพื้นที่ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน รวมทั้งการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก่อนส่งผลการปฏิบัติโดยรวมให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติดำเนินการต่อไป

สำหรับความร่วมมือล่าสุด คือ การร่วมกันขับเคลื่อน "โครงการประสานพลังเฝ้าระวังการทุจริต" ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่หลายภาคส่วนร่วมมือกันเป็นเครือข่ายในการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มอบหมายให้กองทัพบก โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ให้การสนับสนุน ป.ป.ท. ในการขับเคลื่อนและตรวจสอบกิจกรรม “การสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน” จำนวน 1,097 แห่ง ในพื้นที่ 45 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งการร่วมตรวจสอบมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจะมีการจัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันในวันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน 2561 เวลา 09:30 ณ สำนักงาน ป.ป.ท.

ทั้งนี้ การเฝ้าระวังการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบโครงการภาครัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน อันจะเป็นมาตรฐานในการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป