ปิดดีลเรียบร้อยแล้ว ดาวเทียมธีออส2 ราคา 6.9 พันล้าน

ปิดดีลเรียบร้อยแล้ว ดาวเทียมธีออส2 ราคา 6.9 พันล้าน

โครงการดาวเทียมธีออส2 มูลค่าเกือบ 7 พันล้านบาทเตรียมปิดจ๊อบ หลังจากจิสด้าเซ็นสัญญาเลือกแอร์บัสจากฝรั่งเศส ระบุสามารถรับเงื่อนไขหลายอย่างของฝ่ายไทย โดยเฉพาะเปิดคอร์ส 1 ปีรับบุคลากรไทย 30 คนเรียนรู้เทคโนโลยีสร้างดาวเทียมที่โรงประกอบในฝรั่งเศส

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดาวเทียมธีออส2 กับบริษัท Airbus Defence and Space SAS จำกัด เครือแอร์บัสกรุ๊ป เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) ณ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล หลังจากเริ่มดำเนินกระบวนการจัดประกวดราคาและเปิดจำหน่ายซองตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีบริษัทที่เข้ามาซื้อซองทั้งหมด 16 ราย และยื่นประกวดราคา 7 ราย ซึ่งแอร์บัสเป็นเอกชนที่ได้รับคัดเลือกโดยมีคะแนนรวมสูงสุดทั้งเรื่องของดาวเทียม สถานีภาคพื้น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้บุคลากรไทย และเรื่องสุดท้ายคือระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่เป็นเงื่อนไขพิเศษที่ไทยเรียกร้องให้มีเพิ่ม

โครงการมีระยะเวลา 5 ปี วงเงินกว่า 6.9 พันล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ฮาร์ดแวร์ที่จะเป็นดาวเทียม 2 ดวง คือดาวเทียมดวงใหญ่ที่จะผลิตในฝรั่งเศส และดาวเทียมดวงเล็กที่ไทยจะพัฒนาเองในประเทศ โดยได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากแอร์บัส ในส่วนนี้ จิสด้าจะคัดเลือกวิศวกรที่มีพื้นฐานความรู้ทางด้านดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศ 20-30 คน ทั้งพลเรือนและทหาร เพื่อไปเรียนรู้จากแอร์บัสที่ฝรั่งเศสเป็นเวลา 1 ปี ก่อนกลับมาเริ่มผลิตและทดสอบที่ศูนย์ผลิตและทดสอบดาวเทียมที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ จิสด้า อ.ศรีราชา รวมไปถึงสถานีรับสัญญาณภาคพื้นดิน ถัดมาเป็นส่วนของซอฟต์แวร์ที่มีทั้งซอฟท์แวร์มาตรฐานอย่างการผลิตภาพ การแปรสัญญาณภาพ และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาพิเศษตามที่ไทยวางโจทย์เรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ เพื่อให้เหมาะกับบริบทและการใช้งานของประเทศ

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการจิสด้า กล่าวว่า นับจากนี้อีก 30 วันจะมีการประชุม Kick Off Meeting เพื่อเจรจาในรายละเอียด และวางตารางการทำงาน เพื่อดูว่าแต่ละฝ่ายต้องเตรียมอะไรบ้าง เนื่องจากเป็นโครงการที่มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ทั้งเรื่องของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ จึงต้องวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม ดาวเทียมทั้ง 2 ดวง คาดว่าจะใช้เวลาสร้าง 3 ปี ระหว่างนั้นเรามีเงื่อนไขว่า 1 ปีแรกต้องได้ต้นแบบดาวเทียมเพื่อทำการทดสอบใช้ในพื้นที่ที่กำหนดการนำร่อง 2 แห่งคือ พื้นที่อีอีซีและ จ.น่าน