5 โรคฮิตหากพักผ่อนไม่เพียงพอ

5 โรคฮิตหากพักผ่อนไม่เพียงพอ

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิด 5 โรคฮิตที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ

การพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายๆ ครั้งมักจะเป็นผลจากสุขนิสัยการนอนของเราเอง แต่ก็มีบางคนที่อาการนอนไม่หลับเป็นผลจากโรคอื่นๆ พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ แพทย์ทางด้านชะลอวัยของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ยกตัวอย่าง 5 โรคที่พบเห็นทั่วไปและเป็นต้นเหตุของอาการนอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ไว้ดังนี้

1.ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เป็นอาการที่ไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติ และไปกระตุ้นระบบประสาท ส่งผลให้นอนไม่หลับและเหงื่อแตกพล่านขณะนอน นอกเหนือจากนี้ต่อมไทรอยด์ยังควบคุมอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย อาการของต่อมไทรอยด์เป็นพิษนั้นจึงหลากหลายและยากต่อการชี้เฉพาะเจาะจง

2.อาการปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน การตื่นมาปัสสาวะบ่อยๆ ช่วงกลางดึกพบได้มากในหมู่คนมีอายุ ในกรณีรุนแรงจะพบว่าผู้ป่วยตื่นมาปัสสาวะบ่อยถึง 5-6 ครั้งในหนึ่งคืน อาการนี้มักจะแย่ลงเมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น

3.โรคไต เมื่อไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยเฉพาะในเรื่องของการขับถ่ายของเสียจากร่างกาย ผู้ป่วยโรคไตจะพบปัญหาเรื่องการสะสมของของเสียในกระแสเลือดซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรืออาการขาอยู่ไม่สุข

4.โรคไขข้อ กลุ่มคนที่เป็นโรคไขข้อต้องเผชิญกับความเจ็บปวดในกระดูกซึ่งทำให้นอนไม่หลับ และนอกจากนี้การใช้ยาประเภท สเตียรอยด์ ยังมีผลกระทบต่อการนอนอีกด้วย

5.ปวดหัว ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวบ่อยๆ มักจะมีอาการนอนไม่หลับตามมา

พญ.วรรณวิพุธ แนะนำว่า คนที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะมีความจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะหากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการทำงานของเราจะลดลง รวมถึงอาการสมองตื้อ ความจำไม่ค่อยดี และอารมณ์แปรปรวนด้วย โดยปกติแล้วเรามักจะนึกถึงการนอนหลับในกลางคืน แต่ในความเป็นจริงแล้ววิถีชีวิตของเราในตอนกลางวันก็มีส่วนให้การนอนหลับพักผ่อนของเรามีคุณภาพดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย คนเราสมัยนี้ไม่รู้จักที่จะลดหย่อนผ่อนวาง และนั่นก็เป็นต้นเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ สังคมสมัยใหม่ทำให้เราเป็นคนที่ต้องทำงานหนักและติดตามโซเชียลตลอดเวลา ทำให้เราขาดวินัยในการนอน

“ต้นเหตุหลักของการนอนไม่หลับรอบตัวคือ บริโภคคาเฟอีนมากเกินไป การจ้องจอมากเกินไป รับประทานอาหารมากเกินไป ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป และความเครียด/ความวิตกกังวล ในเรื่องของการสร้างสมดุลเฉพาะบุคคลมักจะกล่าวถึงอาการนอนไม่หลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นโรคของวิถีการดำเนินชีวิต เพราะการนอนไม่หลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ต่อสมรรถภาพของร่างกายอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการนอนได้เห็นพ้องต้องกันว่าการสร้างสุขนิสัยที่ดีในการนอนหลับนั้นเริ่มต้นจากการปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รอบตัว โดยที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมในการนอนที่ดีในห้องที่มืดสนิทไม่มีแสงก่อกวน” พญ.วรรณวิพุธ แนะนำ