จีนเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า3.4หมื่นล้านดอลล์

จีนเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า3.4หมื่นล้านดอลล์

เป็นไปตามถ้อยแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีนก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของรัฐบาลวอชิงตันในระดับที่เท่าเทียมกัน

คณะกรรมการด้านภาษีและศุลกากรของรัฐบาลจีน แถลงเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐล็อตแรกรวมมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ในอัตรา 25% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าเกษตร รถยนต์ และผลิตภัณฑ์จากทะเล โดยให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.เป็นต้นไป

ความเคลื่อนไหวของทางการจีน มีขึ้นหลังจากทำเนียบขาว ประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษี 25% เพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ โดยสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) แถลงว่า อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีน และสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทางการจีน ระบุด้วยว่า การเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐครั้งนี้ จะครอบคลุมสินค้าประเภทต่างๆ 659 รายการ มูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปตามถ้อยแถลงของกระทรวงพาณิชย์จีนก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของรัฐบาลวอชิงตันในระดับที่เท่าเทียมกัน