'ไทย-ลาว' ถกทวิภาคีเห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-ต้านยาเสพติด

'ไทย-ลาว' ถกทวิภาคีเห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-ต้านยาเสพติด

"ประยุทธ์" ถกทวิภาคี "นายกฯ สปป.ลาว" ระบุส่งเสริมแรงงานเพื่อนบ้านเข้าทำงานใน "ไทย" อย่างถูกกม. เห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน-ต่อต้านยาเสพติด

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.61 เวลา 15.40 น. ที่โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก่อนการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 8  (ACMECS Summit) ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการหารือว่า นายกฯ กล่าวต้อนรับนายกฯ สปป.ลาว ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม ACMECS ในครั้งนี้ และกล่าวชื่นชมสปป.ลาว ที่ร่วมผลักดันความร่วมมือต่าง ๆ และให้การสนับสนุน ACMECS Master Plan และ Bangkok Declaration ซึ่งจะมีส่วนอย่างสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางของ ACMECS ในอนาคต นอกจากนี้ ไทยและสปป.ลาว ยังมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและหลากหลาย โอกาสนี้ นายกฯ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไทยส่งเสริมให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากฝ่าย สปป.ลาว ในเรื่องดังกล่าวด้วย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกฯ สปป.ลาว กล่าวแสดงความประทับใจต่อการจัดการประชุมฯ  ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ส่งเสริมการพัฒนาประเทศของ สปป.ลาว ในหลายด้านตลอดมา โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมโยงสะพานและถนนสายต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาการเชื่อมโยงทางคมนาคมแบบไร้รอยต่อ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่กระชับความร่วมมือด้านพลังงานและการต่อต้านยาเสพติดด้วย  โดยนายกฯ สปป.ลาว ยืนยันที่จะยกระดับความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ และส่งเสริมซึ่งกันและกันให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศในทุกมิติต่อไป