'ประวิตร' แย้มปลดล็อคทันทีที่ กม.ลูก 2 ฉบับประกาศใช้

'ประวิตร' แย้มปลดล็อคทันทีที่ กม.ลูก 2 ฉบับประกาศใช้

“พล.อ.ประวิตร” แย้มปลดล็อคทันทีที่ กม.ลูก 2 ฉบับประกาศใช้ คาดนักพรรคการเมืองคุย สิ้นเดือน มิ.ย.

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งเสนอ 3 ทางออกแก้ปัญหาการจัดการเลือกตั้ง คือ การออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) และมาตรา 44 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าจะใช้ มาตรา 44 หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่ได้พูดคุยกัน อีกทั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ก็ยังไม่มีการส่งเรื่องมาให้ คสช. พิจารณา จึงยังตอบไม่ได้ แต่ในด้านความมั่นคง ตนเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนการกำหนดวันหารือกับพรรคการเมืองนั้น ยังไม่ได้กำหนด ต้องขอดูวันก่อน อาจเป็นช่วงปลายเดือนมิ.ย.นี้ และไม่ต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เดินทางกลับจากการไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส เพราะนายกฯได้มอบหมายให้ตนมาดูเรื่องนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้เลือกสถานที่ในการพูดคุย

เมื่อถามถามว่า มีคนกลัวว่าหากเลือกใช้สถานที่สโมสรทหารบก(ทบ.) แล้วจะซ้ำรอยรัฐประหารเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา คือไปแล้วไม่ได้กลับออกมา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “โอ๊ย คิดมากไปได้”

เมื่อถามถึงกรณีวงเสวนาที่มีพรรคเพื่อไทย(พท.) พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ระบุว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 อย่างแน่นอน ทั้งที่การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามเจตนารมณ์ของเรา ซึ่งตนไม่รู้ ส่วนตัวมองว่ามองว่าเขาอยากแก้ แต่แก้ไม่ง่าย ส่วนที่มีการเสนอว่าอยากให้รัฐบาลและคสช.ออกจากตำแหน่ง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งนั้น ตนเห็นว่าก็เสนอไปได้ทั้งนั้น อยากเสนออะไรก็เสนอได้

เมื่อถามอีกว่า มีปัจจัยอะไรจะที่ทำให้คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมือง ไม่ใช่แค่คลายล็อกเท่านั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ยังไม่ปลด เขาบอกว่าคลายล็อก มีกี่ขั้นตอนก็ค่อยว่ากันไป ต้องมาพูดคุยกันก่อน ซึ่งการจะปลดล็อก จะปลดทันทีหลังจากที่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้แล้ว แต่ขณะนี้กฎหมายยังไม่ออกมา ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ยังสามารถคลายล็อกได้ ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ไม่สามารถปลดล็อกได้นั้น ตนเห็นว่าก็มีแค่กฎหมายลูก 2 ฉบับเท่านั้น ไม่ต้องมีนอกเหนือจากนั้น ยืนยันว่าการเลือกตั้งยังคงเกิดในเดือนก.พ. 2562 ส่วนที่นายวิษณุยังไม่กล้ายืนยันว่าจะมีการเลือกตั้ง ก็ให้ไปถามเขาเอง นายวิษณุอาจจะห่วงเรื่องกฎหมาย ต่อข้อคำถามที่ว่า กังวลหรือไม่ว่า หากมีการคลายล็อกแล้วจะมีการออกมารวมตัวชุมนุม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ถ้ากลัว ผมก็ไม่ต้องปลด ไม่กลัว กลัวอะไร เราทำไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีอะไร”