Retail Market Monitor (15 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (15 มิ.ย.61)

แกว่งในกรอบ 1700-1720 จุด เน้นกลุ่มเป้าหมาย Window dressing โดยเฉพาะธนาคาร

ธนาคารกลางยุโรปประกาศยุติมาตรการ QE ในสิ้นปีนี้ซึ่งเป็นการแสดงถึงภาพรวมเศรษฐกิจยูโรโซนที่ฟื้นตัวดีขึ้น แต่การปรับลดคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนปี 61 จาก 2.4% สู่ระดับ 2.1% ทำให้เกิดภาพที่แตกต่างเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ตัวเลขเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่ง ส่งผลให้ยูโรอ่อนค่า ขณะที่เงินเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น เป็นลบต่อทิศทางกระแสเงินทุนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging markets) นอกจากนี้ตลาดมีโอกาสกลับมากังวลมากขึ้นต่อมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ หลังล่าสุด ปธน.ทรัมป์ ของสหรัฐฯได้เริ่มดำเนินมาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แม้แรงกดดันภายนอกทั้งจากกระแสเงินทุนที่ยังคงไหลออกอย่างต่อเนื่องบวกกับเสถียรภาพการค้าโลกที่ยังคงไม่แน่นอน ส่งผลให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงสั้นยังคงไร้ทิศทาง อย่างไรก็ตามเรามองว่า ณ ระดับดัชนีปัจจุบันหรือต่ำกว่า 1700 จุด คือระดับที่สะท้อนความเสี่ยงต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งของเฟดไปแล้ว และเป็นจุดที่เหมาะสมต่อการทยอยเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานดีราคาไม่แพง อาทิ BBL, KBANK, ROBINS, BANPU ขณะที่กลุ่มสื่อสาร อาจได้จิตวิทยาบวกระยะสั้นจากการที่ DTAC ตัดสินใจไม่เข้าประมูลคลื่น 1800MHz ซึ่งจะบวกต่อการฟื้นตัวของกำไรและการจ่ายปันผลของหุ้นในกลุ่ม

ขณะที่ Theme การเก็งกำไร ยังอยู่กับ 1) ฟุตบอลโลก CPALL, MAKRO, BJC 2) ผลการดำเนินงานดี ได้แก่ BANPU, IVL, SAPPE, BBL 3) หุ้นที่มีโอกาสเกิด Window dressing ได้แก่ EA, MINT, CENTEL, TMB, BJC, KBANK, TU, ROBINS, CPN, TCAP, SCC, PSH, IRPC, KTB, BBL, GLOW, RATCH เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของสถาบัน // กลุ่มกระเบื้อง มีแรงผลักดันรับข่าวกลุ่มปูนใหญ่ เตรียม IPO บริษัทในเครือที่ทำธุรกิจกระเบื้อง

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นเป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1)) IVL 2) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสฟื้นตัวกรอบแคบจาก Window dressing ความเสี่ยงทางลงจำกัด ที่ 1685-1700 ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเสี่ยงซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, BBL / เก็งกำไร ROBINS (เป้า 69 ตัดขาดทุน 63.50), AQUA* (เป้า 0.65 ตัดขาดทุน 0.54)

แนวรับ 1700 / แนวต้าน : 1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์เปิดศึกการค้าจีน ปธน.ทรัมป์ อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 50 พันล้านเหรียญฯ โดยคณะทำงานของทรัมป์เตรียมเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีวันนี้

ธนาคารกลางยุโรปประกาศยุติ QE สิ้นปีนี้ – ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวานนี้โดยระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า พร้อมส่งสัญญาณยุติมาตรการ QE สิ้นปีนี้

ลุ้นรายใหญ่มือถือ DTAC ADVAN ประมูลคลื่น 1800MHz – กลุ่มผู้ประกอบการมือถือ DTAC ADVANC เตรียมยื่นซองประมูลคลื่น 1800MHz วันนี้ อย่างไรก็ตามล่าสุด DTAC ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นในครั้งนี้

กกร.เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP-ส่งออก – กกร.เผยเตรียมปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลข GDP และส่งออกปี 61 ในต้นเดือน ก.ค.นี้ อิงตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ประเด็นติดตาม: 15 มิ.ย. – ประชุมบีโอเจ/ 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)