'อุตตม' เยือนญี่ปุ่น ดึง 'เจเทค' หนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์

'อุตตม' เยือนญี่ปุ่น ดึง 'เจเทค' หนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์

"อุตตม" เยือนญี่ปุ่นดึง "เจเทค" หนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติ จัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ที่เหมาะสมกับไทย คาดแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ หวังช่วยพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม หรือศูนย์ไอทีซี 4.0

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการเยือนประเทศญี่ปุ่นว่า ได้เข้าพบนายทาเคชิ อูชิยามาดะ ประธานสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทค) และยังเป็นประธานกรรมการบริษัท โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงนายโคจิ อาริมะ ซีอีโอ บริษัท Denso Corporation โดยเจเทคพร้อมให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้เอสเอ็มอีไทยเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรที่จำเป็น เช่น ผู้ประกอบการออกแบบและบูรณาการระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (เอสไอ) โดยตั้งเป้าการพัฒนาบุคลากรในด้านนี้ไว้ 1,400 ราย ภายในระยะเวลา 3 ปี ผ่านศูนย์ไอซีที ทั่วประเทศ

โดยขอการสนับสนุนกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) และ Denso ในส่วนของเจเทคจะมีบทบาทในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร และจัดหาผู้เชี่ยวชาญให้ ส.ส.ท. ผ่านทางสถาบันพัฒนาระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (TARII) เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยได้ขอการสนับสนุนจากหน่วยงานเอกชนด้วย เช่น Denso Toyata และ Nachi

นอกจากนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีข้อตกลงร่วมกันที่จะตั้งกลุ่มความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยผ่ายญี่ปุ่น ประกอบด้วยกระทรวงเมติ สมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทค) และสำนักงาน เจโทร กรุงเทพ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม และสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยจะเร่งจัดทำแผนแม่บทด้านหุ่นยนต์ให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์


ขณะเดียวกันยังได้เข้าหารือกับนายฮิโรชิ ทาคาดะ ประธานองค์การส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีของญี่ปุ่น (SMRJ) เรื่องความร่วมมือของเอสเอ็มอีทั้ง 2 ประเทศ เร่งโครงการ T-GoodTech ระยะที่ 2 พร้อมเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลเว็บไซต์ J GoodTech ให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้เอสเอ็มอีของทั้ง 2 ประเทศ ขยายความร่วมมือกัน

ทั้งนี้ยังได้หารือกับนายฮิโรชิเกะ เซโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเมติ ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายความร่วมมือภายใต้กรอบ Connected Industries และการพัฒนาเอสเอ็มอี ที่ทำความร่วมมือกันไว้ในปีที่ผ่านมา โดยกระทรวงเมติได้สนับสนุนงบประมาณให้ Denso มาช่วยพัฒนาศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม หรือศูนย์ไอทีซี 4.0 ในด้านเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่สำหรับเอสเอ็มอี