บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.30 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.30 บาทต่อดอลลาร์

"อีซีบี" ลดคิวอีฝั่งเอเชียจับตาสงครามการค้า บาทอ่อนค่าลงตามดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.13 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติให้ “ลด” นโยบายการซื้อสินทรัพย์ (APP) ในปีนี้ลงเดือนละ 1.5 หมื่นล้านยูโร และตั้งเป้าหมายว่าจะ “หยุด” นโยบายดังกล่าวภายในต้นปีหน้า ขณะที่อีซีบีอาจเปลี่ยนไปใช้การให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยแทน (forward guidance) ในปีหน้า

แต่ปัจจัยดังกล่าวไม่ได้ส่งผลบวกกับค่าเงินยูโรเพราะภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ล่าสุดอีซีบีปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจโดยเชื่อว่าการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรปจะแย่ลง และจีดีพียุโรปปีนี้จะขยายตัวเพียง 2.1% จากเคยมองไว้ที่ระดับ 2.4% แต่เงินเฟ้อมีโอกาสสูงขึ้นไปที่ 1.7% จากที่อีซีบีคาดไว้ 1.4% ในเดือนมี.ค.ทำให้ตลาดเชื่อว่า อีซีบีจะใช้ดอกเบี้ย “ติดลบ” ต่อไปอีกอย่างน้อยทั้งปีหน้าสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐที่ขยับดอกเบี้ยขึ้นเร็ว

นอกจากนี้ ในส่วนของฝั่งเอเชียจำเป็นต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของตลาดเงิน เพราะล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่าได้ทำการอนุมัติกำแพงภาษีกับสินค้าจากจีนเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราเชื่อว่าจะมีการโต้ตอบด้วยการตั้งกำแพงภาษีของทางฝั่งจีนกลับเช่นกัน ในระยะสั้นสงครามการค้าจะกลับมาเป็นความเสี่ยงกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจเอเชียส่งผลให้ค่าเงินมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ

สำหรับค่าเงินบาท ยังคงเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ และการแข็งค่าของดอลลาร์ยังคงเป็นแนวโน้มหลัก ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินญี่ปุ่นในวันนี้ คาดว่าจะคงดอกเบี้ยและส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป อาจสร้างแรงกดดันค่าเงินเยนและค่าเงินเอเชียอื่นๆให้ค่าอ่อนค่าลงได้อีก มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.25-32.35 บาทต่อดอลลาร์