"ดรากี"ยันศก.ยูโรโซนขยายตัวแข็งแกร่ง

"ดรากี"ยันศก.ยูโรโซนขยายตัวแข็งแกร่ง

อีซีบี ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย.แต่จะเริ่มปรับลดวงเงินคิวอี สู่ระดับ 1.5 หมื่นล้านยูโรในเดือนต.ค.-ธ.ค. และจะยุติมาตรการคิวอีภายในสิ้นเดือนธ.ค.

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน กำลังเผชิญกับอุปสรรคในระยะนี้ รวมทั้งแรงกดดันจากปัจจัยระดับโลก ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ส่งผลกระทบมากขึ้นต่อเศรษฐกิจ แต่ก็ยืนยันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง

ถึงแม้ว่าอีซีบี ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ แต่ก็ย้ำว่าอีซีบี ยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวในปี 2562 และ 2563 พร้อมทั้งเสริมว่า  ตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะยาวยังคงสอดคล้องกับเป้าหมายของอีซีบี ที่ระดับใกล้ 2%

ทั้งนี้ อีซีบี ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 2.1% จากเดิมที่ระดับ 2.4% พร้อมทั้งปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.7% จากเดิมที่ระดับ 1.4% โดยระบุถึงราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น

 อีซีบี จัดการประชุมนโยบายการเงิน โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%  พร้อมระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนของปีหน้า