เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ครูนา “ชีวิตไม่เคยท้อ”

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ครูนา “ชีวิตไม่เคยท้อ”

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ครูนา “ชีวิตไม่เคยท้อ”

จากสาวเร่รอน มาเป็นครูและเจ้าของธุรกิจการท่องเที่ยวดังในเมืองภูเก็ตเกมบีร่า ทัวร์ “Gembira tour” ความสุขในการท่องเที่ยว ดูแลนักท่องเที่ยวมาเลเซีย อินโดนีเซียปัจจุบัน “มีลูก 3 คน ยิ่งกว่านิยายสาวมุสลิมมะห์ จังหวัดนราธิวาส “นูรีนา” เธอต้องสู้ชีวิตตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนจบมหาวิทยาลัย เพราะพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก อาศัยอยู่กับยาย เมื่อยายเสียชีวิต ก็อาศัยอยู่กับญาติ แต่ไม่เคยคิดจะทิ้งการศึกษา เพราะมีความหวังว่าเส้นทางนี้จะนำไปสู่ความมั่นคงในชีวิต


“นูรีนา เพ็ชยาวา” หรือ “ครูนา” นามสกุลเดิม เจะมะแซ เป็นคนจังหวัดนราธิวาส เป็นบุตรสาว มะยาเอ๊ะ เจะมะแซ กับจุรีรัตน์ แวบือซา พ่อทมีภรรยาใหม่ เมื่อเธออายุตัวเองได้ 6 เดือน แม่ต้องทำงาน “ครูนา” จึงอยู่กับยายตั้งแต่เล็ก ต้องรับจ้างทั่วไป ทั้งเกี่ยวข้าว ดำนา เก็บขี้ยาง เก็บน้ำยาง เดินขายขนมในหมู่บ้าน จนกระทั่งยายเสียชีวิตเมื่อตอนอยู่ มัธยมศึกษาปีที่ 4 จากนั้น อาศัยอยู่กับญาติคนโน้นคนนี้ไปทั่ว

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ครูนา “ชีวิตไม่เคยท้อ”


“ครูนา” จึงตัดสินใจไปอยู่ปอเนาะสายบุรี เมื่อตอนมัธยมปีที่ 6 จนจบมหาวิทยาลัย ด้วยอาศัยเงินกู้ กยศ. จนจบเอกการประถมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดสงขลา หลังจากนั้นไปสมัครสอบครูผู้ช่วย สอบครูอัตราจ้างที่โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ สอนระดับชั้น ปฐมวัย สอนได้ประมาณ 2 ปี ก็ได้เข้าบรรจุเป็นครูในปี 2556 สอนระดับชั้นประถม


ซึ่งก่อนหน้านั้นได้สมัครเป็นครูเอกชน โรงเรียนอุทยานศึกษากระบี่ 3 ปี ลาออกไปคลอดเลี้ยงลูกที่ภูเก็ต ในขณะนั้นสามีทำงานเป็นลูกจ้างในบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ครูนาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก สามีหารายได้คนเดียวไม่พอในการใช้จ่ายในเมืองภูเก็ต จึงช่วยหารายได้เข้ามาอีกทางโดยการรับซักรีดทำทุกอย่างที่จะได้เงินมาช่วยสามีเลี้ยงครอบครัว

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: ครูนา “ชีวิตไม่เคยท้อ”


จนในที่สุดได้กลับมาเป็นครูอีกครั้ง ที่โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นักเรียนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ตามด้วย ศาสนาอิสลาม และคริสต์ เรียนร่วมกันได้ปกติ อิสลามที่บรรลุละหมาดหลังห้องเรียนเมื่อถึงเวลา ส่วนครูละหมาดในห้องพักครู


นูรีนา แต่งตัวตามหลักอิสลามในการสอนในโรงเรียนวัด เพราะโรงเรียนนี้ไม่ได้ปิดกั้น เด็กนักเรียนก็สามารถคลุมฮีญาบเข้าเรียนในโรงเรียนได้ เช่นกัน วันพระ ครูนับถือศาสนาพุทธจะพานักเรียนพุทธไปทำบุญ นักเรียนอิสลามเรียนเกี่ยวกับศาสนาเช่น สอนวิธีละหมาดให้ถูกต้อง สอนลูกศิษย์ให้เรียนรู้ “ชีวิตที่ดี ต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม