ไทยมิลค์ ถูกตัดสิทธิ์ 25% กระทบเกษตรกรในพื้นที่

ไทยมิลค์ ถูกตัดสิทธิ์ 25% กระทบเกษตรกรในพื้นที่

"สหกรณ์โคนมไทยมิลค์" ยันกระบวนการผลิตนมโรงเรียนของสหกรณ์ไทยมิลค์มีคุณภาพทุกขั้นตอน เผยบริษัทถูกตัดโค้วต้า 25% กระทบเกษตรกรส่งนมในพื้นที่

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด เป็นผู้ส่งนมโรงเรียนแทน ล่าสุดรองผู้จัดการสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด นายชัยยา เพียรเสมา บอกว่า ส่วน 25% ที่หายไปส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเลี้ยงโคนมในพื้นที่อย่างแน่นอน เนื่องจากทุกวันนี้รับน้ำนมดิบวันละประมาณ 50 ตัน เฉลี่ยเป็นนมกล่อง 300,000 กล่องต่อวัน โดนหักโควต้าไป 25% ทำให้นมหายไปถึง 90,000 กล่อง ดังนั้นจึงอยากให้สหกรณ์ที่มารับโควต้าแทน 25% นั้นรับน้ำนมดิบของเกษตรกรในพื้นที่ส่งน้ำนมดิบส่วนหนึ่ง ของสหกรณ์ไทยมิลค์ไปด้วย เพราะหากให้เกษตกรส่งน้ำนมดิบในปริมาณลดลงก็จะส่งผลต่อรายได้ประจำวัน

จากการตรวจสอบสาเหตุนมกล่องของสหกรณ์ไทยมิลค์ที่มีลักษณะจับเป็นก้อนคล้ายนมบูด กรณีโรงเรียนไผทอุดมศึกษา สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ได้ออกมาขอโทษพร้อมกับชี้แจงว่าการซีลของเครื่องบรรจุ 1 ไม่สมบูรณ์เป็นบางช่วง เมื่อได้รับการกระแทกและกดทับจากการขนส่ง อาจทำให้เกิดรอยรั่วตามแนวซีล และทำให้เกิดนมเสียได้เป็นบางกล่อง ปัจจุบันดำเนินการแก้ไขแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนชั่นทีวี เดินทางไปตรวจสอบกระบวนการผลิตนมโรงเรียนของสหกรณ์โคนมไทยมิลค์อีกครั้ง พบว่า โรงงานแห่งนี้ทำตามมาตรฐานที่กำหนด ตั้งแต่ขั้นตอนรับนมจากเกษตรกร การฆ่าเชื้อ 3 ขั้นตอน รวมไปถึงขั้นตอนบรรจุกล่อง และได้มีการเก็บตัวอย่างนม จากทุกล็อตการผลิตในแต่ละวันเอาไว้เพื่อตรวจสอบคุณภาพ จากนั้นได้ทำการเปิดกล่องนมตัวอย่างวันที่ผลิตเดียวกัน กับล็อตที่มีปัญหาที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด สามารถรับประทานได้

รองผู้จัดการสหกรณ์ไทยมิลค์ บอกอีกว่า สาเหตุที่ทำให้เสียมีจากหลายสาเหตุ กระบวนการผลิตเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นไปได้ว่า การเคลื่อนย้าย หรือการเก็บรักษานมของแต่ละโรงเรียน ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นมบูดร่วมด้วย