บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าเล็กน้อย 32.12 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าเล็กน้อย 32.12 บาทต่อดอลลาร์

"เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยตามคาดและส่งออกยังแข็งแกร่ง ทำให้ค่าเงินภูมิภาคเอเชียไม่อ่อนค่าแรงนัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.16 บาทต่อดอลลาร์

การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนที่ผ่านมาเป็นปัจจัยหลักที่ตลาดให้ความสนใจมากที่สุด ล่าสุดเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปที่ 1.75 -2.00% (+25bps) และในครั้งนี้เฟดแสดงความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้ทั้งอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ (2.8% ในปีนี้จากที่ประเมินไว้ครั้งก่อนที่ 2.7%) และการจ้างงานก็ดีขึ้นกว่าการประเมินครั้งก่อน (การว่างงานเพียง 3.6% ในปีนี้) ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยก็จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้เช่นเดียวกัน

จากมุมมองนี้ มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย “4 ครั้ง” หรือ 1.00% ในปีนี้ ไปที่ระดับ 2.5% ณ สิ้นปีนี้ และเราปรับมุมมองดอกเบี้ยของเฟดขึ้นตามมุมมองนี้ด้วย (จากครั้งก่อนที่มองดอกเบี้ยปลายปีที่ระดับ 2.25%) อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้ไม่ได้ส่งผลให้ตลาดเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากมีการคาดเดากันก่อนแล้ว

ต่อจากนี้เชื่อว่านักลงทุนจะจับตาไปที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งเรามองว่าจะเข้มงวดน้อยกว่าธนาคารกลางสหรัฐ แนวโน้มการ “ขึ้น” ดอกเบี้ย และการ ”ลด” การใช้นโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยง จะเป็นสิ่งที่ทั้งอีซีบีและบีโอเจ ”ไม่รีบร้อน” เนื่องจากในประเทศยังคงมีปัญหาการเมืองและเงินเฟ้อก็ยังควบคุมได้

เราเชื่อว่าแนวคิดหลักที่ทำให้ตลาดไม่เปลี่ยนมุมมอง คือคาดการณ์เศรษฐกิจของเฟดในระยะยาวที่เท่าเดิมทั้งหมด ไม่ว่า จะเป็นการขยายตัวของจีดีพีที่ 1.8% การว่างงานที่ 4.5% เงินเฟ้อที่ 2.0% และดอกเบี้ยเฟดฟันด์ที่ 2.9% ทั้งหมดนี้ทำให้บอนด์ยิลด์ระยะยาวขึ้นต่อไม่ไหว และส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ไม่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

ในฝั่งของสกุลเงินเอเชียและเงินบาทแนะนำว่านักลงทุนต้องจับตาดูความคืบหน้าของภาพรวมสงครามการค้าที่อาจกดดันเศรษฐกิจโลก และราคาสินค้าพลังงานที่เริ่มปรับตัวสูงอีกจะเป็นสองปัจจัยที่ทำให้ตลาดมีโอกาสปิดรับความเสี่ยง (risk off) เงินเอเชียและเงินบาทอาจอ่อนค่าต่อได้

ในทางกลับกัน แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเอเชียรวมถึงภาคการส่งออกที่แข็งแกร่งก็จะยังคงเป็นปัจจัยที่หนุนสกุลเงินเอเชียให้ไม่อ่อนค่าแรงเช่นกัน มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.07-32.17 บาทต่อดอลลาร์