'วิษณุ' เตรียมหารือสามฝ่าย ปมคำสั่งคสช. 53/2560

'วิษณุ' เตรียมหารือสามฝ่าย ปมคำสั่งคสช. 53/2560

"วิษณุ" เผยเตรียมหารือ "กฤษฎีกา – กกต. – กรธ." ปมคำสั่งคสช. 53/2560 บันไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วม

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันที่ 14 มิ.ย. โดยบอกว่า ขณะนี้กำลังประสานอยู่ เนื่องจากบางหน่วยงานสะดวกในวันที่ 14 มิ.ย. ขณะที่บางส่วนยังไม่มีความพร้อมในการเข้าร่วมประชุมวันดังกล่าว เบื้องต้นน่าจะมีการประชุมในวันที่ 14 มิ.ย. ยกเว้นในกรณีที่เมื่อถึงเวลาแล้ว มากันไม่พร้อม อาจจะมีการเลื่อนออกไป เพราะอยากให้ครบองค์ประชุม

ทั้งนี้ ไม่คิดว่าจะมีการหารือเรื่องไพรมารี่โหวต และเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะมีการหารือถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 และปัญหาที่เกิดจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเป็นหลัก โดยจะไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วมแม้แต่พรรคเดียว เพราะเป็นคนละเวทีกัน เวทีนี้เป็นการหารือภายในในระดับคณะทำงาน เรื่องเทคนิค และไม่ใช่การประชุมแม่น้ำ 5 สาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการหารือในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.เสนอมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ กกต.เป็นคนพูด ใครอยากจะพูดเรื่องอะไรก็พูด กกต.อาจจะมาพูดเรื่องงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง 5.5 พันล้านบาทก็ได้ แต่ตนจะพูดเรื่องของตน ส่วนจะมีการหารือหลายรอบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า ในวันที่ 14 มิ.ย.จะมีการหารือในเรื่องใดบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้ ต่างคนต่างขนกันมาคนละกระบุง แล้วมาเทกระจาด แล้วช่วยกันจับปูใส่กระด้ง”

ส่วนจะมีการหารือในเรื่องของสาขาพรรคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใครมีปัญหาอะไรให้เอามาพูด เพราะเป็นปัญหาของผู้ปฏิบัติ ขณะที่ในพรรคการเมืองเองก็มีปัญหา แต่ควรเอาเรื่องดังกล่าวไปพูดในเวทีที่สง่าผ่าเผยกว่านี้ มากกว่าจะมาพูดในเวทีแค่นี้ โดยการหารือครั้งนี้พร้อมที่จะรับฟังในทุกปัญหา แต่อาจจะไม่เชื่อสักปัญหา เพราะรับฟังแล้วเอามาคุย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือประเด็นพวกนี้มา 2 – 3 ครั้งแล้ว แต่ไม่สมควรที่จะพูดให้เกิดการตีความจนทำให้หน่วยงานใดเสียหาย