สหรัฐเปิดสถานทูตแห่งใหม่ในไต้หวัน

สหรัฐเปิดสถานทูตแห่งใหม่ในไต้หวัน

แต่ยังคงสถานะการไม่มีสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างเป็นทางการ

รัฐบาลสหรัฐ ทำพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในไต้หวัน แต่การเปิดสถานทูตแห่งใหม่นี้เป็นการดำเนินการทางพฤตินัย และรัฐบาลสหรัฐยังคงสถานะของการไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

นางแมรี รอยส์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝ่ายกิจการด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของสหรัฐ กล่าวว่า อาคารสถานทูตแห่งใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งทางด้านความร่วมมือระหว่างสหรัฐและไต้หวันในศตวรรษที่ 21 และสำนักงานสถานทูตอเมริกาแห่งใหม่ในไต้หวัน ตั้งอยู่ในเขตเน่ยหู กลางกรุงไทเป มีต้นทุนการก่อสร้างราว 250 ล้านดอลลาร์ และใช้เวลาในการก่อสร้าง 9 ปีจึงแล้วเสร็จ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางรอยส์ เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุดที่เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการนับแต่ปี 2558 และยังเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คนของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “Taiwan Travel Act” โดยกฎหมายดังกล่าวเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันและสหรัฐสามารถเดินทางมาพบปะพูดคุยกันได้

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวถึงการเปิดสถานทูตแห่งใหม่ว่า “เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ดำเนินการมากันอย่างหลายสิบปี”