Retail Market Monitor (13 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (13 มิ.ย.61)

ตลาดหุ้นตอบรับการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว ....ติดตามการประชุม FOMC

แม้นักลงทุนทั่วโลกอาจมองว่าการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ รวมทั้งข้อตกลง 4 ข้อที่ลงนาม ยังขาดรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เรายังมองบวกโดยเฉพาะหากพิจารณาว่านี่คือการหารือครั้งแรกของผู้นำสูงสุดทั้ง 2 ชาติ ขณะที่ดำรงตำแหน่งอยู่ และมองเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ที่อาจนำไปสู่การรวมชาติทั้ง 2 ซึ่งเป็นทางออก (Exit strategy) ที่ดีที่สุดของกลุ่มผู้นำเกาหลีเหนือ (ติดตามรายละเอียดใน UTRADE Morning Call)

ทั้งนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวกรอบแคบและซื้อขายเบาบาง ก่อนหน้าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในคืนนี้ ซึ่งเราคาดว่าจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ แต่สิ่งที่ตลาดจับตาคือมุมมองของคณะกรรมการเฟดต่ออัตราดอกเบี้ย ณ สิ้นปี (Dot plot) รวถึงถ้อยแถลงที่จะบ่งชี้ถึงการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือ ทั้งนี้ฝ่ายกลยุทธ์ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index อิงสมมติฐานการเติบโตกำไรบจ.ปีนี้ที่ 9.2% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีสหรัฐฯ ที่ 3.0% (ขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง) ได้กรอบการเคลื่อนไหวที่ 1750-1950 จุด ทั้งนี้การขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาดทุก 1 ครั้ง จะกระทบให้กรอบดังกล่าวลดลง 50 จุด ดังนั้น ณ SET Index ที่ 1727 จุด สะท้อนการขึ้นดอกเบี้ยที่ 3-4 ครั้ง ถือว่าตลาดตอบรับความเสี่ยงดังกล่าวแล้ว และมีโอกาสฟื้นตัว โดยเฉพาะหากมีการส่งสัญญาณยืนยันการขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ที่ไม่เกิน 3 ครั้ง

บรรยากาศการลงทุนยังเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว โดยมี Theme คือ 1) ฟุตบอลโลก CPALL, MAKRO, BANPU 2) ผลการดำเนินงานดี ได้แก่ BANPU, IVL, SAPPE, BBL 3) หุ้นที่มีโอกาสเกิด Window dressing ได้แก่ EA, MINT, CENTEL, TMB, BJC, KBANK, TU, ROBINS, CPN, TCAP, SCC, PSH, IRPC, KTB, BBL, GLOW, RATCH เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของสถาบัน และตัดกลุ่มโรงกลั่น (จากกำไรที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว) และการเงิน (จากความกังวลการควบคุมดอกเบี้ยปล่อยกู้) ออก

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1)) IVL 2) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว โดยกรอบใหญ่ยังอยู่ในช่วง 1700-1750 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, BBL / เก็งกำไร CKP (เป้า 4.50 ตัดขาดทุน 4.12), PLANB (เป้า 7.00 ตัดขาดทุน 6.40)

แนวรับ 1716 / แนวต้าน : 1730 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ปลด'นิวเคลียร์'เกาหลีเหนือ' - ปิดฉากซัมมิต"ทรัมป์-คิม" ชื่นมื่น เผยสาระหลักข้อตกลง 4 ข้อสำคัญมุ่งปลอดนิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลี พร้อม ส่งสัญญาณจะเกิดสันติภาพอย่างแท้จริง ด้านผู้นำสหรัฐเตรียมถอนทหารออกจากเกาหลีใต้

ก.ล.ต.กล่าวโทษกรรมการ EARTH –  จำนวน 11 ราย ฐานบันทึกเท็จหนี้ 2.6หมื่นล้าน สอบแต่งบัญชีเพิ่ม ฐานยินยอมให้ลงข้อความเท็จ กรณีแต่งบัญชีหนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท หวังลวงไม่ให้ผู้ลงทุนและเจ้าหนี้รู้รายละเอียดแท้จริงของหนี้สิน

ดัชนีเชื่อมั่นลงทุน 3 เดือนวูบต่อ – ถือเป็นเดือนที่ 2 โดยลดลง 1.07% อยู่ที่ระดับ 91.66 เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าการลงทุนจะได้รับผลดีจากเศรษฐกิจในประเทศและการลงทุนของภาครัฐ แต่มีความกังวลสถานการณ์การเมืองและความชัดเจนของการเลือกตั้ง รวมถึงเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นมากที่สุด

 

ประเด็นติดตาม: 13 มิ.ย. – ประชุมเฟด / 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 15 มิ.ย. – ประชุมบีโอเจ/ 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)