เปิดตัว 'กวีบุ๊ค' แพลตฟอร์ม รองรับนักเขียน-นักแปล-อ่านหนังสือออนไลน์

เปิดตัว 'กวีบุ๊ค' แพลตฟอร์ม รองรับนักเขียน-นักแปล-อ่านหนังสือออนไลน์

Kanda Property เปิดตัว กวีบุ๊ค Kawebook.com แพลตฟอร์ม StartUp รองรับนักเขียน-นักแปล-อ่านหนังสือออนไลน์ และแถมมีรายได้แล้ว 5-6 หลักต่อคน พร้อมขยายตลาดงานแปลงานเขียนคนไทยสู่นานาประเทศมากขึ้น

นายจรัญพัฒณ์ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวเว็บไซต์ “กวีบุ๊ค” (Kawebook.com) ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ออนไลน์ StartUp ในเครือบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด โดยได้ลิขสิทธิ์ หนังสือนิยาย จากประเทศญี่ปุ่น และ จีน จำนวน 28 เรื่อง พร้อมเปิดช่องทางให้นักเขียนไทย ทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น รวมถึง สำนักพิมพ์ต่างๆได้นำผลงานเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกวีบุ๊ค ซึ่งจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ในสัดส่วนที่สูงอย่างมาก โดยนักแปลที่แปลงานลิขสิทธิ์ของกวีบุ๊คจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 20-30% และในส่วนของนักเขียน นักวาดการ์ตูนไทย รวมถึงสำนักพิมพ์ต่างๆ ในประเทศ จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ถึง 71-81% ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมให้นักเขียน และนักแปลสามารถประกอบเป็นอาชีพหลักได้อย่างมั่นคง

“กวีบุ๊คยังมีแนวทางสนับสนุนวงการหนังสือ และสำนักพิมพ์ต่างๆของไทย โดยเปิดพื้นที่ให้สำนักพิมพ์สามารถนำโฆษณามาเผยแพร่บนเว็บไซด์ของกวีบุ๊คได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ปัจจุบันเว็บไซต์ของกวีบุ๊ค มีจำนวนผู้เข้าชมแล้ว มากกว่า 10,000 คน/วัน หรือ มากกว่า 300,000 คน/เดือน  อีกทั้งในส่วนนี้กวีบุ๊คยังมีแผนที่จะทุ่มงบประมาณเพิ่มอีก 3 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมให้ทุนสนับสนุนการแปลงานเขียน ของนักเขียนไทย ไปสู่ต่างประเทศ โดยจะมุ่งเน้นการแจกจ่ายฟรี และทำการตลาดในวงกว้างเพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์และโฆษณาให้ประชาคมโลกได้รู้จักเมืองไทยมากยิ่งขึ้น“ นายจรัญพัฒณ์ กล่าว

2_12

กรรมการผู้จัดการบริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในจุดเริ่มต้นธุรกิจ เว็บไซต์กวีบุ๊คว่าได้เปิดตัวด้วยทุนจดทะเบียนรวม 4 ล้านบาท  และมีส่วนกู้ยืมกรรมการอีก 2.5 ล้านบาท รวมใช้ทุนเริ่มต้นบริษัท StartUp นี้อยู่ที่ 6.5 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ประกอบด้วย ค่าลิขสิทธิ์ และ ค่าก่อสร้าง/พัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์กวีบุ๊คโดยในช่วงทดลองใช้งาน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ก็ได้มีผู้เข้าใช้งานต่อวันแล้วมากกว่า 5,000 คน จนหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มาจนถึงช่วงปลายเดือน พฤษภาคม  2561 นี้ ก็มีผู้เข้าใช้งานเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000-13,000 คน/วัน และมีรายได้ต่อวันในช่วงหลังการเปิดตัว เติบโตขึ้นจาก 50,000 บาท/วัน จนถึงปัจจุบันเฉลี่ย 100,000+ บาท/วัน โดยรวมรายได้ครึ่งปี ตั้งแต่ช่วงทดลองใช้ 14 พฤศจิกายน 2560 จนถึงช่วงปลายเดือน พฤษภาคม  2561 นี้ เว็บไซต์ Kawebook ทำรายได้แล้วทั้งสิ้นมากกว่า 12 ล้านบาท และได้ตั้งเป้ารายได้จนถึงสิ้นปี 2561 ไว้ที่ 30 ล้านบาท มียอดนักเขียนไทย รวมถึงนักแปลภาษาจีน/ญี่ปุ่น ลงนิยายรวมทั้งสิ้น 342 เรื่อง 6,297 ตอน ส่วนที่น่าสนใจก็คือ รายได้ของนักแปลและนักเขียน ซึ่งได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการขาย ในปัจจุบัน มีนักแปลหลายรายที่มีรายได้มากกว่า 6 หลัก/เดือน สูงสุดมากกว่า 250,000 บาท/เดือน และนักเขียนปัจจุบัน ที่นำนิยายมาวางขายด้วยตนเอง มีรายได้สูงสุดที่ 70,000 บาท/เดือน

นาย จรัญพัฒณ์ กล่าวตอนท้ายถึงปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจประเภทนี้ว่ามักพบเห็นการละเมิดลิขสิทธิ์บ่อยครั้ง เช่น มีผู้ละเมิดรายย่อยตั้งแต่ที่เป็นบุคคลธรรมดา ไปจนถึงเว็บไซต์ใต้ดินขนาดใหญ่ ซึ่งได้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งหนัง -เพลง -หนังสือ รวมถึง มีการพนันบอล/หวย อย่างโจ่งแจ้งในเว็บไซต์ แต่ก็เป็นเว็บที่อยู่มานานไม่มีใครสามารถทำอะไรได้โดยหากพบเห็นการละเมิดหรือมีหลักฐานแน่ชัดบริษัทฯจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป