โอเปกเตือนปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.ครึ่งปีหลัง

โอเปกเตือนปัจจัยเสี่ยงฉุดศก.ครึ่งปีหลัง

ชี้ข้อพิพาทการค้าและระดับหนี้พุ่งต้นเหตุใหญ่

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานล่าสุดระบุว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ ระดับหนี้ที่พุ่งขึ้น และความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นและตลาดการเงิน ท่ามกลางแนวโน้มการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน ถือเป็นความท้าทายซึ่งจะส่งผลกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ โอเปกได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของปริมาณน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยปรับเพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันรวม 1.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยสูงกว่าระดับเฉลี่ยในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน โอเปกยังคงตัวเลขแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ระดับ 98.85 ล้านดอลลาร์ต่อวัน โดยเพิ่มขึ้น 1.65 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านซาอุดิอาระเบีย เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. หลังมีรายงานว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน เนื่องจากถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 161,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่เข้าใกล้เพดานการผลิตที่มีการตกลงกันในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มขึ้น 34,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 31.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน