ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ก่อนโอเปกประชุมทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน 22 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (12มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ก่อนการประชุมทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 66.36 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 60 เซนต์ ปิดที่ราคา 75.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย. นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

โอเปกออกรายงานล่าสุด ระบุว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ ระดับหนี้ที่พุ่งขึ้น และความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นและตลาดการเงิน ท่ามกลางแนวโน้มการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน ถือเป็นความท้าทายซึ่งจะส่งผลกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ โอเปกได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของปริมาณน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยปรับเพิ่มขึ้น 130,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันรวม 1.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าระดับเฉลี่ยในปีที่แล้ว 

ขณะเดียวกัน โอเปกยังคงตัวเลขแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกที่ระดับ 98.85 ล้านดอลลาร์ต่อวัน โดยเพิ่มขึ้น 1.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. หลังมีรายงานว่าสหรัฐได้เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน เนื่องจากถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 161,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนดังกล่าวส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันมากกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่เข้าใกล้เพดานการผลิตที่มีการตกลงกันในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มขึ้น 34,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นระดับ 31.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน