ดาวโจนส์ปิดลบ-ตลาดจับตาประชุมเฟด

ดาวโจนส์ปิดลบ-ตลาดจับตาประชุมเฟด

หลังผิดหวังแถลงการณ์ร่วมจากการประชุมซัมมิตระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ และคิม จอง อึน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร (12มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลง สวนทางกับดัชนีเอสแอนด์พี500 และดัชนีแนสแด็ก  ขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ร่วมในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 1.58 จุดหรือ 0.01% ปิดที่ 25,320.73 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 4.85 จุดหรือ 0.17% ปิดที่ 2,786.85 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 43.87 จุดหรือ  0.57% ปิดที่ 7,703.79 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวสวนทางตลาด โดยหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 12-13 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนผลประกอบการของธนาคาร

นายแอนดรูว์ กิลโฮล์ม ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียเหนือของคอนโทรล ริสค์ กล่าวว่า แถลงการณ์ในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือมีเนื้อหาที่สั้น คลุมเครือ และขาดรายละเอียด ขณะที่เกาหลีเหนือไม่ได้แสดงความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายพารัก คานนา นักวิเคราะห์จากสถาบันนโยบายสาธารณะลี กวน ยู  ให้ความเห็นว่า แถลงการณ์ในการประชุมสุดยอดไม่ได้ให้คำจำกัดความที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยปธน.ทรัมป์มองว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์ คือการที่เกาหลีเหนือจะไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไป แต่สำหรับนายคิมมองว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะต้องแลกกับการที่สหรัฐถอนทหารจนหมดจากเกาหลีใต้