นายกฯ ขึ้นรถไถ่พ่วงสาลี่ชมนาข้าว เปรยใครอยากเป็น รมต.ให้มาชิมข้าว

นายกฯ ขึ้นรถไถ่พ่วงสาลี่ชมนาข้าว เปรยใครอยากเป็น รมต.ให้มาชิมข้าว

นายกฯ เปรยใครอยากเป็น รมต.อีกให้มาชิมข้าว ระบุ ตอนนี้เต็มแล้วไว้รอรบ.หน้า ก่อนขึ้น "รถไถพ่วงสาลี่" ชมนาข้าว บอกขอให้เห็นใจชาวนา อย่ามัวแต่ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วยรองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เดินทางเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาและชุมชนบ้านแกร่ง หมู่ที่ 1 ต.บ้านแกร่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ชมวิธีการปั้นดินเผา ได้ลองเทน้ำดินใส่ลงแม่พิมพ์ และยังได้เขียนชื่อลงบนโอ่งดินเผาเป็นที่ระลึก

จากนั้นได้เยี่ยมชมแปลงนาการผลิตพันธุ์ข้าว กิจกรรมสาธิตกระบวนการเกี่ยวกับข้าว การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบสงจร (Bio Hub) และวิจัยเกี่ยวกับข้าว ณ บริษัท กล้า-แกร่ง จำกัด หมู่ที่ 4 ต.มหาโพธิ์ อ.เกาเลี้ยว จ.นครสวรรค์ โดยมีเกษตรกรมารอต้อนรับประมาณ 300 คน โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้มาพบเกษตรกร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ เพราะเป็นต้นทางการผลิต ตนรู้สึกเห็นใจชาวนาการแก้ไขปัญหาต้องแก้ไขต้นทาง คือลดต้นทุนการผลิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้รัฐบาลมีมาตราจำนำยุ้งฉาง เพื่อลดความต้องการขายข้าวออกมาในวงจรค้าข้าว โดยกำหนดราคากลาง 3 ปีมาเฉลี่ย ถ้าราคาข้าวสูงก็ไถ่ถอนนำไปขายได้ เกษตรกรต้องรวมกลุ่มให้เข้มแข็ง รัฐบาลจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ หากแยกกันรัฐบาลก็ช่วยไม่ไหว ทั้งนี้ อยากให้ชาวนาคำนึงเรื่องการตลาดนำการผลิต และอยากให้หาช่องทางจำหน่ายข้าวทางออนไลน์

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับข้าว และได้ชิมข้าวพันธุ์ญี่ปุ่น พร้อมกับเรียกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ให้มาชิม และกล่าวว่า ใครอยากเป็นรัฐมนตรีมาชิมอีก แต่ตอนนี้เต็มแล้วให้ไปรอรัฐบาลหน้า

จากนั้นนายกฯ และคณะได้ขึ้นรถไถ่พ่วงสาลี่ไปเยี่ยมชมกิจกรรมแปลงนาพันธุ์ข้าว กข 61 ของบริษัทกล้า-แกร่ง จำกัด ซึ่งกำลังออกรวงและนายกฯ ลงดูต้นข้าวที่กำลังออกรวง พร้อมขอให้เห็นใจชาวนา อย่ามัวแต่ขัดแย้งกันเพราะจะทำให้ไม่มีความสุข