ทีแคสรอบ4 เริ่มเข้าที่ ยังไม่พบปัญหาเพิ่ม

ทีแคสรอบ4 เริ่มเข้าที่ ยังไม่พบปัญหาเพิ่ม

ทปอ.เผยทีแคสรอบที่4 แอดมิชชั่นสะดุดเล็กน้อย ย้ำไม่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดกับใครแม้แต่คนเดียว ขณะที่ศูนย์ฯช่วยเหลือมีนร.เข้ามาใช้บริการน้อย เด็กม.6 ร้องขอเหตุผลนิติ มธ.ประกาศผล 2 ครั้งในรอบ3 ทำให้สอบไม่ติดทั้งที่ประกาศผลรอบแรกคะแนนถึง

นายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)กล่าวว่า ยอมรับว่าระบบการรับสมัครทีแคส รอบที่4 แอดมิชชั่นมีปัญหาสะดุดเล็กน้อย ทำให้เด็กไม่สามารถเข้าระบบเพื่อสมัครได้ เนื่องจากเป็นปัญหาทางเทคนิค โดยเจ้าหน้าที่ได้แก้ไขระบบต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระบบสามารถกลับมารับสมัครได้ตามปกติ กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี ถือเป็นปัญหาเล็กน้อยที่แก้ไขได้ เบื้องต้นพบว่า ในช่วงที่ระบบมีปัญหาทางเทคนิค มีนักเรียนสมัครเข้ามาประมาณ 100 คน ทปอ.จึงได้ติดต่อกลับเป็นรายบุคคล ให้ทุกคนกลับเข้ามาตรวจสอบข้อมูลการสมัครของตนเองอีกครั้ง เพื่อให้ถูกต้อง จะได้ไม่เสียสิทธิ โดยทปอ.จะไม่ปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดกับใครแม้แต่คนเดียว หลังจากนั้นก็ยังไม่พบปัญหาใดๆเกิดขึ้นอีก

สำหรับวันแรกมีคำถามยอดฮิตที่ได้รับจากเด็กๆ คือ กรณีเด็กที่ต้องการสอบใหม่ หรือ เด็กซิ่ว หากนำคะแนนแบบวัดความถนัดทั่วไปหรือแกต และ แบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ แพต ซึ่งเก็บคะแนนได้ 2 ปี และต้องการใช้คะแนนแกต/แพต คนละปี ได้หรือไม่ ซึ่ง ทปอ.ขอชี้แจงว่า แยกกันใช้ได้ โดยให้เลือกคะแนนของปีที่ดีที่สุดมาใช้ สำหรับจำนวนผู้สมัครในวันแรก พบว่า ตั้งแต่เปิดระบบเวลา 10.00 น.-15.00 น. มีผู้สมัครประมาณ 11,500 คน เฉลี่ยสมัครเข้ามาชั่วโมงละ 2,000 คน ส่วนศูนย์เฉพาะกิจทีแคส จำนวน 9 แห่งทั่วประเทศในมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ค่อยมีใครมาขอรับบริการ แสดงให้เห็นว่าการรับสมัครไม่มีปัญหาใดๆ ที่ทำให้เด็กต้องวิ่งเข้ามาให้ศูนย์ฯช่วยเหลือ

วันเดียวกัน ที่สำนักงาน ทปอ. ชั้น 3 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่ง ทปอ.ได้เปิดศูนย์เฉพาะกิจ “พี่ช่วยน้องสอบ TACS” เพื่อให้คำปรึกษา และให้บริการการรับสมัคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยายกาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง มีผู้มาขอรับบริการเพียง 1 ราย โดยนักเรียนม. 6 รายนี้ เปิดเผยว่า พลาดหวังจากการสอบทีแคส รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน จึงมาขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ทปอ. เพื่อช่วยเสนอแนะว่า ควรเลือกคณะอย่างไรให้มีโอกาสสอบติดได้มากที่สุด โดยมีความตั้งใจอยากเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นักเรียน ม.6 รายนี้ กล่าวต่อไปว่าสมัครทีแคส รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน โดยเลือกคณะนิติศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิต แต่พบว่า ทางคณะมีการประกาศผลคะแนนสอบ 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 มีคะแนนสอบลดลง ซึ่งหากใช้คะแนนสอบที่ทางคณะประกาศไว้ครั้งแรก โอกาสที่จะสอบติดก็มีสูง จึงได้ยื่นคำร้องต่อ ทปอ. เพื่อขอทราบเหตุผลที่คณะนิติศาสตร์ มีการประกาศผลสอบ 2 ครั้ง