พม.กำชับทีมOne Home เร่งเยียวยาจิตใจเด็ก12 ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

พม.กำชับทีมOne Home เร่งเยียวยาจิตใจเด็ก12 ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

พม. กำชับทีม One Home เร่งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กหญิงวัย 12 ปี ถูกญาติล่วงละเมิดทางเพศ ที่ จ.เพชรบูรณ์

วันนี้ (12 มิ.ย. 61) เวลา 08.30 น. นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รอง ปพม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 83/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมีคณะผู้บริหาร และผู้แทนจากหน่วยงานสังกัดกระทรวง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมชายหนุ่มวัย 23 ปี ที่ก่อเหตุล่อลวงหลานสาววัย 12 ปี ไปล่วงละเมิดทางเพศ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นั้น ได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ (พมจ.เพชรบูรณ์) พร้อมทีม One Home จังหวัด ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคม พร้อมเยียวยาจิตใจเด็กหญิงคนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน รวมทั้งฟื้นฟูสภาพจิตใจในระยะยาว เพื่อให้เด็กสามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมต่อไป ทั้งนี้ นับว่ากรณีดังกล่าวเป็นปัญหาสังคม ซึ่งเด็กถูกคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดล่วงละเมิดทางเพศ จึงขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและทุกคนในสังคม เฝ้าระวังและตระหนักถึงอนาคตของเด็กและเยาวชนอันเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ด้วยการช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยไม่ตกเป็นผู้ประสบปัญหาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศต่อไป

สำหรับกรณีพบ 3 พี่น้องชาย-หญิง วัย 8-14 ปี อาศัยอยู่กันเพียงลำพัง ครอบครัวมีฐานะยากจน โดยมีพี่ชายคนโตวัย 16 ปี ซึ่งทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร คอยส่งเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายให้น้องๆ ทั้ง 3 คน ที่จังหวัดสุโขทัย และกรณีหญิงวัย 59 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักตัวมากกว่า 200 กิโลกรัม ไม่สามารถลุกเดินได้ อาศัยอยู่กับสามีแก่ชราวัย 62 ปี และหลานชายวัย 11 ปี ทั้ง 3 ชีวิต อาศัยในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ด้านสามีต้องทำงานหารายได้จุนเจือครอบครัวเพียงคนเดียว รายได้ไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายและค่ารักษาพยาบาล ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.สุโขทัย และ พมจ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทีม One Home จังหวัด เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินทางสังคมของทั้ง 2 ครอบครัว พร้อมให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวง พม. อีกทั้งมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยของผู้ที่ป่วยอย่างใกล้ชิด และเรื่องการศึกษาของเด็กทั้งหมดอย่างต่อเนื่องในระยะยาว รวมทั้งการซ่อมแซมที่พักอาศัยให้มีความมั่นคง แข็งแรง ถูกสุขลักษณะ และเหมาะสม นอกจากนี้ การให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมาย และการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่สองครอบครัว เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคงในระยะยาวต่อไป

สำหรับการติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวง พม. มีดังนี้ 1) กรณีหญิงวัย 29 ปี ป่วยพิการทางสมอง พร้อมลูกสาววัย 5 ขวบ เข้าร้องเรียน พมจ.น่าน และกรณีเด็กหญิงถูกผู้เป็นตาบังคับข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งเคยแจ้งความไว้แต่คดีความไม่คืบหน้า ที่จังหวัดน่าน นั้น ทางทีม One Home จังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมประสานโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 ช่วยเหลือในเรื่องการศึกษาเมื่อเด็กมีอายุถึงเกณฑ์เข้าเรียน และการแนะนำสิทธิสวัสดิการสังคมแก่ผู้เป็นแม่ที่พิการ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป 2) กรณีหญิงรายหนึ่งรับภาระเพียงลำพังเลี้ยงดูลูก 2 คน คนโตพิการตั้งแต่กำเนิด และป่วยหลายโรครุมเร้า ที่จังหวัดจันทบุรี นั้น ทีม One Home จังหวัดจันทบุรี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและให้กำลังใจ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค อีกทั้งประสานชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาเด็ก รวมถึงศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ได้วางแผนส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ผู้เป็นแม่ต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นหรือประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป