ขอ3วัน อ่านสำนวนสอบ 'ผอ.ขนมจีนคลุกน้ำปลา' ก่อนเสนอให้ออกหรือไม่

ขอ3วัน อ่านสำนวนสอบ 'ผอ.ขนมจีนคลุกน้ำปลา' ก่อนเสนอให้ออกหรือไม่

ขอเวลา 3 วัน อ่านสำนวนสอบผิดวินัยร้ายแรง "ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ก่อนพิจารณาเสนอให้ ผอ.โรงเรียนออกจากราชการหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิป โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ม.17 ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ให้เด็กนักเรียนอนุบาลกิน “ขนมจีนคลุกน้ำปลา” ในถาดหลุม พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง ต่อมาได้มีคำสั่ง ย้ายนายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ ไปช่วยราชการประจำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต2(สพป.สฎ เขต 2 ) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2561 เป็นต้นมา ต่อมาคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียนให้ตรวจสอบความผิดของ ผอ.โรงเรียนจำนวน 10 ข้อ ซึ่งผลสรุปชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงจำนวน 5 ข้อ

คือ 1.เรื่องโครงการอาหารกลางวันไม่ได้คุณภาพ “ขนมจีนคลุกน้ำปลา” 2.ทุจริตโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตภายในโรงเรียน 3.ขายน้ำอัดลมให้เด็ก 4.ขายปาล์มน้ำมันโรงเรียนนำเงินไปใช้ส่วนตัว 5.ทุจริตโครงการปักเสาไฟฟ้า มีโทษปลดออกหรือไล่ออกจากราชการ จนกระทั่งพลโทโกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่ด้วยตัวเอง รับข้อมูลที่เป็นจริงทุกอย่าง รวบรวมหลักฐานเตรียมนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรา 44 ให้ ผอ.โรงเรียนออกจากราชการไว้ก่อน และต่อมาสพป.สฎ เขต 2ได้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงและสรุปสำนวนการสอบสวนจำนวน 586 หน้ามีมติลงความเห็นให้ออกจากราชการและเสนอต่อศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีพิจารณาตามลำดับ

ขณะที่นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ย่องเงียบเข้ารายงานต่อนายประทีป ทองด้วง ผอ.สพป.สฎ เขต2 หลังครบกำหนดลากิจ 5 วันเมื่อวันจันทร์ที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา และได้ยื่นลากิจต่ออีก 5 วันตามสิทธิตามที่เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องนั้น

ขณะที่นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขอเวลาอ่านสำนวนการสอบสวนที่ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต2(สพป.สฎ เขต2 )ส่งมาให้ก่อน ใช้เวลาประมาณ 2-3วัน จากนั้นจะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงระดับจังหวัดและสรุปให้นายวิชวิทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะประธานการศึกษาระดับจังหวัดพิจารณาอีกครั้งหนึ่งตามกระบวนการของทางราชการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการสั่งพัก หรือให้ออกแต่อย่างใด

สำหรับบรรยากาศที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่ ( 12 มิ.ย. 61 ) เปิดการเรียนการสอนตามปกติครูยังหวาดผวาเรื่องการสอบวินัย โดยเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเอกสารการเซ็นรับงานจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง ขณะที่ผู้ปกครองยังคง ให้ความสนใจคอยเป็นหูเป็นตาอย่างต่อเนื่อง ส่วนอาหารกลางวันนักเรียนถูกตามหลักโภชนาการทุกวันหลังจากตกเป็นข่าว