ทบ.เตรียมฟ้องสื่อบางสำนัก ปูดข่าวเฮลิคอปเตอร์ AW 149 บินไม่ได้

ทบ.เตรียมฟ้องสื่อบางสำนัก ปูดข่าวเฮลิคอปเตอร์ AW 149 บินไม่ได้

"ผบ.ศูนย์การบินทหารบก" เตรียมฟ้องสื่อบางสำนัก ปูดข่าวเฮลิคอปเตอร์ AW 149 บินไม่ได้

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่ศูนย์การบินทหารบก (ศบบ.) จ.ลพบุรี พล.ต.วีรยุทธ อินทร์วร ผบ.ศูนย์การบินทหารบก กล่าวถึงความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์ AW 149 หลังกรณีสำนักข่าวหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์เครื่องไม่สามารถยกตัวขึ้นได้ ว่า เมื่อศบบ.ได้รับอากาศยานะดังกล่าวมาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้อง รวมถึงองค์ประกอบต่างๆของอากาศยาน หลังจากนั้นจะต้องฝึกนักบิน ช่างเครื่อง และส่วนที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เพราะมีรายละเอียดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ตนยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตามที่กองทัพบกได้จัดหามา พร้อมทั้งยืนยันอีกว่าเครื่องรุ่นนี้ ไม่ได้เป็นไปตามสื่อบางสำนักวิพากษ์วิจารณ์ ทุกอย่างตรวจรับอย่างละเอียด ทุกขั้นตอน ตั้งแต่รับเครื่องมา ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนอะไรอะไรบางอย่าง เราต้องรู้ที่มาที่ไป หากเราไม่ละเอียดก็จะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต

“ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่มีอะไร เมื่ออากาศยานเปลี่ยนเราต้องฝึกนักบินให้มีความพร้อม เพราะอากาศยานบางชนิดรูปร่างเหมือน แต่ระบบไม่เหมือน ก็ต้องฝึกนักบินเสมอ เพราะเทคนิคแต่ละเครื่องแต่ต่างกัน ดังนั้นผมยืนยันว่านักบินของ ศบบ.ไม่มีปัญหา มีความพร้อมบินเสมอ” พล.ต.วีรยุทธ กล่าว

เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไร กับสื่อบางสำนักที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารบิดเบือนเฮลิคอปเตอร์ AW149 ผบ.ศบบ. กล่าวว่า “เรากำลังให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการพิจารณาว่าจะฟ้องร้องสื่อบางสำนัก เพราะเผยแพร่ข้อมูบที่บิดเบือน ทำให้ตน และกองทัพ ได้รับความเสียหาย”