นายกฯกราบ 'หลวงปู่ลี' เกจิดังปากน้ำโพ ได้ของขลังก่อนถกครม.สัญจร

นายกฯกราบ 'หลวงปู่ลี' เกจิดังปากน้ำโพ ได้ของขลังก่อนถกครม.สัญจร

"พล.อ.ประยุทธ์" เข้ากราบ "หลวงปู่ลี" เกจิดังปากน้ำโพ พร้อมบีบนวดขาให้ ก่อนรับมอบของขลัง ยกย่อง "พระดีอยู่อย่างง่ายและสงบ" ก่อน ถกครม.สัญจร นครสวรรค์

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 เวลา 06.30 น. ที่จังหวัดนครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ถือโอกาสวันพระ เดินทางไปกราบนมัสการหลวงปู่ลี ตาณังกะโร เจ้าอาวาสวัดหัวตลุกวนาราม (วัดป่าหัวตลุก) ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดย พล.อ.ประยุทธ์และคณะ ได้ถวายภัตตาหารเช้า เครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม และสนทนาธรรมกับหลวงปู่ลี พร้อมถือโอกาสเข้าไปบีบนวดขาให้หลวงปู่ลี ก่อนระบุว่า ตนจะคอยบีบนวดขาให้บิดาเสมอ เพราะบิดาอายุมากแล้ว วันนี้เป็นวันพระ ถือเป็นวันดี จึงถือโอกาสเข้ามากราบนมัสการ ทั้งนี้กำหนดการนี้ ไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

สำหรับหลวงปู่ลี เดิมเป็นชาวจังหวัดขอนแก่น เกิด พ.ศ. 2479 โดนงูเห่ากัดเมื่อตอนเด็ก โดยชาวบ้านคิดว่าจะต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน เพราะสมัยก่อนยังไม่มีโรงพยาบาล แต่ก็เกิดปาฏิหาริย์ ทำให้อาการดีขึ้นด้วยการรักษาแบบชาวบ้าน มีปัญหาเพียงนิ้วกลางที่หยิกงอ จากนั้นจึงได้เริ่มเข้าบวชเรียน และได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง พระป่ากรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ก่อนจะเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น และจากวัตรปฏิบัติที่ดีงาม จึงเป็นที่เลื่อมใสของพุทธศาสนิกชน มาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับคนสนิทว่า พระสงฆ์ดี จะอยู่อย่างง่ายและสงบ โดยหลวงปู่ลีได้มอบ “คชสิงห์หลวงปู่ลี” ปี 2551 และหนังสือชีวประวัติชื่อ “นะโมพุทธอัสสะ” ให้นายกฯและคณะด้วย

จากนั้นเวลา 08.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ เพื่อเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี ก่อนจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 หรือ ครม.สัญจร