'ทรัมป์-คิม' เผยความรู้สึกก่อนซัมมิตเป็นทางการ

'ทรัมป์-คิม' เผยความรู้สึกก่อนซัมมิตเป็นทางการ

ทางการสิงคโปร์สั่งปิดถนนและตั้งด่านตรวจในบริเวณถนนใกล้กับโรงแรมของ 2 ผู้นำ รวมถึงส่งกำลังตำรวจกว่าพันนายออกลาดตระเวณทั้งทางบกและทางน้ำ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวภายหลังจากที่ได้พบและจับมือทักทายกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกที่โรงแรมคาเปลลา ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะเซนโตซาในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตนเองต้องการที่จะหารืออย่างดีเยี่ยมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ 

ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หนทางสู่การเจรจาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังกล่าวด้วยว่า เราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีเลิศ หลังจากนั้น ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศก็เดินเข้าห้องประชุมเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

ด้านสิงคโปร์ ยกระดับความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในวันนี้ เพื่อต้อนรับการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ 

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้ทุ่มเงินกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการจัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยได้จัดสรรงบประมาณกว่าครึ่งในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำทั้งสอง

นายเค เซียนมูกัม รมว.มหาดไทยระบุว่า สิงคโปร์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 5,000 นายทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภาคพื้นดิน พร้อมกล่าวว่า สิงคโปร์รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้ โดยความปลอดภัยถือเป็นสิ่งที่ผู้นำทั้งสองประเทศให้ความสำคัญมากที่สุด อีกทั้งสองประเทศต่างเชื่อมั่นในความปลอดภัยและความเป็นกลางทางการเมืองของสิงคโปร์