รัฐ-เอกชนผนึกกำลังดันไทยฮับดิจิทัลคอนเทนท์โลก

รัฐ-เอกชนผนึกกำลังดันไทยฮับดิจิทัลคอนเทนท์โลก

“ภาครัฐ-เอกชน” ผนึกกำลังหนุนอุตฯ ดิจิทัลคอนเทนท์ไทย เทงบกว่า 10 ล้านบาท โหมโรงมหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ “BIDC2018” เปิดทางผู้ประกอบการเลือดไทยโชว์ผลงาน เจรจาการค้า ปูทางขยายตลาดสู่ระดับโลก คาดเกิดการจับคู่ธุรกิจแตะ 600 คู่ สร้างเงินสะพัดกว่า 900 ล้านบาท

นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ รักษาการแทนนายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย กล่าวในฐานะผู้แทนภาคอุตสาหกรรม และ 5 สมาคมดิจิทัลผู้จัดงาน "BIDC 2018" ว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้แบบก้าวกระโดด หากได้รับการสนับสนุนส่งเสริมที่เป็นรูปธรรมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประเมินขณะนี้สถานะไทยรวมถึงด้านฝีมือแรงงานนับว่ามีความพร้อมอย่างมาก ขณะเดียวกันเป็นที่สนใจจากบริษัทผู้ผลิตและนักลงทุนต่างชาติเช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เชื่อด้วยว่ามีศักยภาพมากพอที่จะขยายธุรกิจไปสู่ระดับโลกได้

“สิ่งสำคัญคือการพัฒนาคนให้มีศักยภาพเพื่อก้าวไปข้างหน้าให้ได้เร็วที่สุด สอดรับไปกับอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลในภูมิภาคเอเซีย และมีเป้าหมายใหญ่คือขยายสู่ระดับโลก”

ล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) พร้อมด้วย 5 สมาคมประกอบด้วยสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย, สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย, สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย, สมาคมบางกอกเอซีเอ็มซิกฟราฟ, สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย

รวมไปถึงบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนท์กว่า 100 บริษัท ร่วมกันจัดมหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ “Bangkok International Digital Content Festival 2018” หรือ BIDC 2018 ภายใต้แนวคิด “Digital Carnival” ครั้งที่ 5 เพื่อเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยและกลุ่มดิจิทัล สตาร์ทอัพ มีโอกาสได้โชว์ศักยภาพ ต่อยอดผลงานเชิงธุรกิจ พร้อมๆ ไปกับสร้างเครือข่ายกับทั้งในและต่างประเทศ และสร้างเงินหมุนเวียนเข้าประเทศ งานครั้งนี้ใช้งบประมาณสำหรับจัดงานประมาณ 10 ล้านบาท

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต(New S-Curve) และเป็นสาขาหนึ่งของครีเอทีฟอีโคโนมีที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย เพื่อก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 งานดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยและต่างชาติจากทั้งออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และในอินโดจีนรวม 38 ราย คาดว่าจะมีการจับคู่ธุรกิจแตะ 600 คู่เกิดมูลค่าการค้าประมาณ 900 ล้านบาท

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ ดีป้าเสริมว่า อุตฯ ดิจิทัลคอนเทนท์ไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะเกม แอนิเมชั่น และคาแรคเตอร์ จากการสำรวจจากปีที่ผ่านมาภาพรวมอุตสาหกรรมมีมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาทปี 2561 นี้คาดว่าจะเติบโต 12% มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท ส่วนของดีป้ามุ่งส่งเสริมด้านการตลาด ปีนี้จัดสรรงบประมาณสำหรับส่งเสริมด้านการตลาด การค้าระหว่างประเทศไว้ราว 20 ล้านบาท หากรวมไปถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพมีงบประมาณอยู่ 150 ล้านบาท