ดอลลาร์ผันผวนเทียบสกุลเงินหลัก

ดอลลาร์ผันผวนเทียบสกุลเงินหลัก

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในวันนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ หรือ 08.00 น.ตามเวลาไทย ที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่สิงคโปร์ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.03 เยน จากระดับ 109.47 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9851 ฟรังก์ จากระดับ 0.9852 ฟรังก์ ส่วนยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1787 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1768 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3380 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3416 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7606 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7600 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานและค่าจ้างแรงงานที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนการประชุมนโยบายการเงินของอีซีบีจะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าอีซีบีจะส่งสัญญาณปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) จากระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคานำเข้า-ดัชนีราคาส่งออกเดือนพ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรม-การใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน