“ทรัมป์-คิม”คุยตัวต่อตัวก่อนหารือวงใหญ่

“ทรัมป์-คิม”คุยตัวต่อตัวก่อนหารือวงใหญ่

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า การประชุมสุดยอดกับผู้นำของเกาหลีเหนือวันนี้ จะเป็นไปอย่างราบรื่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกำลังเร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมในขั้นสุดท้าย ก่อนหน้าที่ผู้นำทั้งสองจะร่วมโต๊ะเจรจาในวันนี้

ทำเนียบขาว แถลงว่า การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ หรือ 08.00 น.ตามเวลาไทย และการประชุมในช่วงแรก จะเป็นการประชุมส่วนตัวระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม โดยแต่ละฝ่ายจะมีเพียงล่ามประจำตัว 1 คน

หลังจากนั้น จะเป็นการประชุมวงใหญ่ ซึ่งจะรวมถึงเจ้าหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และตามมาด้วยการเลี้ยงอาหารกลางวันพร้อมกับการดำเนินการเจรจาในเวลาเดียวกัน ต่อมา ปธน.ทรัมป์จะเปิดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ก่อนที่จะเดินทางออกจากสิงคโปร์ในเวลา 20.00 น. เพื่อกลับสหรัฐในทันที ซึ่งการเดินทางกลับสหรัฐของปธน.ทรัมป์ ถือว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่ระบุว่าเขาจะเดินทางออกจากสิงคโปร์ในเช้าวันพุธ

ประธานาธิบดีทรัมป์  กล่าวระหว่างการพบหารือกับนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ว่า “เรากำลังจะมีการประชุมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ และผมคิดว่าการเจรจาดังกล่าวจะเป็นไปอย่างราบรื่น”

ผู้นำสหรัฐ ยังได้แสดงความขอบคุณต่อนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์สำหรับการดำเนินการในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งกับผู้นำเกาหลีเหนือ ที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาด้วย