นายกฯ บอก 'TCAS' ดีสุดแต่มีปัญหาต้องแก้อุปสรรค

นายกฯ บอก 'TCAS' ดีสุดแต่มีปัญหาต้องแก้อุปสรรค

"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่นจำเป็นต้องปฏิรูปการศึกษา ชี้ ระบบ TCAS ดีสุด แต่ยังมีปัญหา ต้องแก้อุปสรรค

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561 ที่บึงสีไฟ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะได้เดินทางมาพบประชาชนและเยี่ยมชมกิจกรรมการพัฒนาพิจิตรจังหวัดคุณธรรมและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบึงสีไฟ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชน ความตอนหนึ่งว่า ปัญหาของการศึกษาในขณะนี้สิ่งแรกคือเมื่อผลิตนักศึกษาจบออกมา แต่ตกงานซึ่งไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาลแต่เป็นปัญหาของกระทรวงศึกษาฯสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ

โดยเราต้องเร่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศแต่ภาระทั้งหมดก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีซึ่งต้องรับผิดชอบแลเหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมาช่วยกันคิดว่าจะสอนอย่างไรให้จบออกมาแล้วมีงานทำวันนี้จากที่จบออกมาแล้วตกงาน 7 แสนคนต่อปีถามว่าตกงานเพราะอะไรทั้งที่มีงานรออยู่ถ้าไม่เลือกมากนัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้จึงจำเป็นต้องปฏิรูปการศึกษาใหม่โดยเฉพาะระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย แบบ TCASซึ่งเป็นระบบการคัดกรองที่ดีที่สุดแต่กลับมีปัญหาเมื่อปฏิบัติเพราะมีเรื่องของความพร้อมและไม่พร้อม อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่บอกว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกหรือผิดแต่ต้องมองว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรมีอุปสรรคอย่างไรซึ่งต้องแก้ไขปัญหาเหล่านั้น