เด้ง 'พิสิฐชัย' พ้นกองคดีภาษีอากร เซ่นโพสต์ปูดจับพระคดีเงินทอนวัด

เด้ง 'พิสิฐชัย' พ้นกองคดีภาษีอากร เซ่นโพสต์ปูดจับพระคดีเงินทอนวัด

อธิบดีเอสไอ สั่งเด้ง “พิสิฐชัย” พ้นกองคดีภาษีอากร เซ่นโพสต์เฟชบุ๊คปูดจับพระคดีเงินทอนวัด กระทบองค์กร ขณะที่เจ้าตัวแจงได้ข้อมูลจากข่าวของสื่อมวลชน

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในวันนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ พ้นหน้าที่จากกองคดีภาษีอากร ไปปฏิบัติหน้าที่สำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ โดยให้มีผลทันที ซึ่งสาเหตุที่ต้องมีคำสั่งย้ายทันที เนื่องจากการโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ค แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่นายพิสิฐชัย ถือเป็นข้าราชการระดับสูง การโพสข้อความเนื้อหาเกี่ยวกับคดี ซึ่งไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ และนายพิสิฐชัยไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีผลกระทบต่อหน่วยงานจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ดีเอสไอในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดจึงต้องดำเนินการในทันที ส่วนที่ผ่านมานายพิสิฐชัยมีพฤติการณ์ส่วตัวเป็นอย่างไร ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้สนิทสนมเป็นการส่วนตัว ขอให้เป็นหน้าที่ของกองภาษีในการตรวจสอบ

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้กองภาษีอากรเชิญผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาว่าเป็นความผิดทางวินัยหรือทางอาญาหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบทุกประเด็นทั้งความสัมพันธ์ของผู้โพสและเจ้าอาวาสวัดด้วย รวมถึงจะต้องดูว่าจะเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วยหรือไม่ โดยให้รายงานต่อพ.ต.อ.ไพสิฐทราบโดยเร็ว ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไรต้องรอผลสอบเสร็จก่อน

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า หลังอธิบดีดีเอสไอมีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว กองภาษีอากรได้เรียกนายพิสิฐชัยไปสอบถามแล้ว เบื้องต้นได้ชี้แจงว่าเนื้อหาที่โพสอ่านมาจากข่าวที่เผยแพร่ของสื่อมวลชน