แชร์ภาพสะท้อนเวทีจี7วงแตก

แชร์ภาพสะท้อนเวทีจี7วงแตก

วอชิงตันโพสต์ สื่อกระแสหลักสหรัฐ รายงานกระแสแชร์ภาพในโลกโซเชียล เป็นภาพผู้นำการประชุมกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก7 ประเทศจากอินสตาแกรมของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่สะท้อนถึงบรรยากาศแตกแยกในการประชุมจี-7

การประชุมดังกล่าวลงเอยไม่ราบรื่นอย่างที่หลายคนคาดไว้ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ยอมแถลงร่วมกับกลุ่มจี7 หลังจากแตกหักเรื่องภาษีการค้ากับชาติสมาชิกอื่นๆ โดยเฉพาะกับนายจัสตัน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ชาติเจ้าภาพ ที่นายทรัมป์ตำหนิว่า เหยาะแหยะให้คนจูงจมูก ออกแถลงการณ์ผิดๆ ออกมาได้

ส่วนนายทรูโดตอบโต้ด้วยการประกาศขึ้นภาษีต่อต้านสหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. พร้อมเอ่ยว่า “ชาวแคนาดาสุภาพและมีเหตุผล แต่จะไม่ยอมให้ถูกกดหัว” ขณะที่นายทรัมป์ขู่ซ้ำว่า “ถ้าพวกเขาคิดจะเอาคืนเรา รู้ไว้เลยว่าคิดผิดแล้ว” และว่า “เราเป็นธนาคารหมูมานานแล้ว ปล่อยให้ทุกคนมาปล้น ซึ่งมันต้องจบซะที”

สำหรับภาพถ่ายที่นางแมร์เคิลโพสต์ในไอจีช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 9 มิ.ย. เป็นภาพที่นางแมร์เคิลยืนจ้องตรงไปยังนายทรัมป์ที่นั่งกอดอกอยู่ฝั่งตรงข้าม ขณะมีบุคคลสำคัญอื่นๆ ล้อมรอบ ซึ่งหลายคนเห็นว่า ท่าทางของนายทรัมป์ไม่ยี่หระต่อความพยายามจะประนีประนอมหรือต่อรองใดๆ ของชาติสมาชิก ดังที่เคยเป็นในเวทีจี7 และหลังจากมีการแชร์ภาพนี้ออกไป ผู้คนในอินเตอร์เน็ตแสดงความเห็นกันอย่างล้มหลาม บ้างเห็นว่าเป็นการจับจังหวะที่สมบูรณ์แบบ และหลายคนนำภาพนี้ไปล้อเลียนเปรียบเทียบกับภาพงานศิลป์อื่นๆ