สหรัฐเสียรังวัดหลังไม่รับรองแถลงการณ์ร่วมจี7

สหรัฐเสียรังวัดหลังไม่รับรองแถลงการณ์ร่วมจี7

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการไม่ให้คณะผู้แทนสหรัฐให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมผู้นำกลุ่มจี7

สำนักข่าวเอ็นอาร์เคของนอร์เวย์ รายงานว่า นางเออร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้สูญเสียอิทธิพลบนเวทีโลก หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตัดสินใจไม่ให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือจี7

นางโซลเบิร์ก ซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มจี7 ที่ประเทศแคนาดา กล่าวว่า “สหรัฐอเมริกาได้สูญเสียอิทธิพลทางการเมืองในพื้นที่ส่วนอื่นๆของโลก ทั้งยังเสียบทบาทการเป็นจุดศูนย์กลางในการค้นหากลไกร่วมและกำหนดวาระระดับโลก” แต่นางโซลเบิร์ก ก็มองว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงเป็นประเทศมหาอำนาจที่ทั่วโลกยังต้องพึ่งพา

นางโซลเบิร์ก กล่าวว่า “สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่และแข็งแกร่ง เป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แสนยานุภาพทางทหารยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นชาติที่มีนวัตกรรมมากเป็นอันดับต้นๆของโลก เทคโนโลยี โซลูชั่น และประชากรชาวอเมริกันที่มีอยู่อย่างมหาศาล จะทำให้สหรัฐอเมริกา “เป็นชาติที่แข็งแกร่งในทุกกระบวนการระดับนานาชาติ แต่รัฐบาลสหรัฐในกรุงวอชิงตันได้ทำให้ประเทศชาติต้องหลุดเส้นทางไปสักเล็กน้อย”

ปธน.ทรัมป์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ขณะอยู่บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไม่กี่ชั่วโมงหลังออกจากการประชุมจี7 ว่า “เมื่อดูจากข้อความอันเป็นเท็จของนายจัสติน และข้อเท็จจริงที่ว่าแคนาดามีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอย่างมหาศาลต่อเกษตรกร แรงงาน และบริษัทสหรัฐ ผมได้สั่งการไม่ให้คณะผู้แทนสหรัฐให้การรับรองแถลงการณ์ร่วม ขณะที่เรากำลังประเมินช่องทางเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่กำลังไหลทะลักเข้าตลาดสหรัฐ”