คาด"ทรัมป์-คิม"มุ่งถกปลดอาวุธนิวเคลียร์

คาด"ทรัมป์-คิม"มุ่งถกปลดอาวุธนิวเคลียร์

สื่อทั่วโลกต่างก็รายงานข่าวการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์ ในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์

สำหรับประเด็นสำคัญที่น่าจับตาก็คือว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะตกลงกันได้หรือไม่ในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และทั้งสองฝ่ายจะยอมลงนามในข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีหรือไม่ โดยในทางเทคนิคนั้น สงครามเกาหลียังไม่ยุติ เนื่องจากข้อตกลงที่ได้มีการลงนามร่วมกันเมื่อปี 1953 นั้น เป็นเพียงข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว ยังไม่ใช่การยุติสงครามอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาตร์ในด้านการจัดระเบียบความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากที่ภูมิภาคแห่งนี้ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเรียกร้องให้นายคิมกำหนดโรดแมพที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันคาดว่านายคิมจะเรียกร้องให้สหรัฐรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ “อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และต่อเนื่อง”

หากทางฝั่งสหรัฐพอใจในคำมั่นสัญญาของเกาหลีเหนือในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก็มีความเป็นไปว่า ปธน.ทรัมป์ และนายคิม อาจจะประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้