'รองปธ.อิสลาม' สิ้นใจแล้ว หลังถูกลอบยิง

'รองปธ.อิสลาม' สิ้นใจแล้ว หลังถูกลอบยิง

"อดุลเดชร์ เจ๊ะแน" รองประธานกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี เสียชีวิตแล้ว เหตุถูกลอบสังหาร ถือเป็นการสิ้นผู้นำด้านสร้างสันติวิธี

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีเหตุคนร้ายลอบยิง นายอดุลเดชร์ เจ๊ะแน รองประธานกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี เหตุเกิดบริเวณหน้าโรงเรียน บ้านลาลอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ขณะเดินทางกลับจากละหมาดวันศุกร์เพื่อจะกลับบ้าน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทำการผ่าตัดสมองเพื่อนำหัวกระสุนออก มา และพักรักษาตัวที่ห้องไอซียู รพ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งอาการยังไม่พ้นขีดอันตราย ใบหน้ายังบวมและไม่รู้สึกตัวต้องใช้เครื่องช่วยหายใจโดยตลอด ล่าสุด นายอดุลเดชร์ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 02:45 น ที่ ห้อง ICU โรงพยาบาลปัตตานี วันที่ 10 มิถุนายน 2561 และญาติได้มีการเคลื่อนย้ายศพกลับที่บ้านพักบ้านเลขที่ 37 ม.2 บ้านลาลอ (พักภายในโรงเรียน) โรงเรียนลาลอวิทยา อ.สายบุรี อ.สายบุรี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่โรงเรียนลาลอวิทยา ได้นำศพนายอดุยเดชทำพิธีอาบน้ำศพ และทำพิธีตามหลักศาสนาอิสลาม ที่มัสยิดบ้านลาลอ ต.ละหาร อ.สายบุรี โดยมีผู้นำศาสนา พี่น้องประชาชน มาร่วมละหมาดเป็นจำนวนมาก 2-3 พันคน จนต้องทำการละหมาดจำนวนหลายรอบ จากนั้นแบกศพไปฝั่งที่สุสาน กูโบร์กาเซาะ ลาลอ ม.3 ต.ละหาร อ.สายบุรี ท่ามกางความโศกเศร้าเสียใจของบรรดาญาติ นักเรียนเพื่อนข้าราชการครู ผู้นำศาสนามาร่วมไว้าลัยเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งการจากไปของนายอดุลเดชร์ นับเป็นการสูญเสียผู้นำผ้มีความรู้ความสามารถ ทางด้านศาสนาและบุคลากรทางการศึกษาของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลกรทางด้านการศึกษาและศาสนาอีกคนหนึ่ง เป็นคนดีและทำงานช่วยสำนักงานอิสลามปัตตานีได้มาก ส่วนสาเหตุอะไร ต้องถามจนท.ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนความคืบหน้าคดี ปรากฏว่า อ้างว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนยังไม่ทราบสาเหตุ อยู่ระหว่างการสอบสวน

สำหรับประวัติ นายอดุลเดชร์ เจ๊ะแน อายุ 55 ปี อดีต เคยเป็นนายก อบต.ลาโล๊ะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ดั้งเดิม เป็นคนพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ต่อมามีภรรยาเป็นลูกเจ้าของโรงเรียน และเป็นผู้จัดการโรงเรียนลาลอวิทยา และเป็นรองประธานกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี , ประธานฝ่ายกิจการฮาลาลของปัตตานี และรองประธานปัญญาชนมุสลิมปัตตานี เป็นนคนเรียบร้อย ขยันทำงาน โดยเฉพาะงานการขับเคลื่อนของคณะกรรมการอิสลามปัตตานีชุดใหม่ ไม่ชอบความขัดแย้ง และเป็นนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตร เสริมสร้างสังคมสันติสุขรุ่น 2 ( 4 ส2) รุ่นเดียวกับ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนทางด้าน นักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุขรุ่น 2 ( 4 ส2) ซึ่งมีไลน์กลุ่ม ต่างส่งข้อความเสียใจกับการจากไปเนื่องจากนายอดุลเดชร์เป็นคนดีและเป็นที่รักของเพื่อนๆ ซึ่งเรื่องนี้ มีการเรียกร้องให้กลุ่มนักศึกษา 4 ส. ทั่วประเทศ น่าจะออกมาแสดงความอาลัยในเชิงสัญลักษณ์ถึงการจากไปของสมาชิกหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า จากเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อปกป้องคนดี นักสันติวิธีจังหวัดชายแดนใต้ ผลผลิตจากสถาบันพระปกเกล้า ทำงานต่อไป ซึ่งการจากไปของนายอดุลเดชร์ ถือว่าเสียบุคคลากรที่เป็นนักสันติวิธีอีกคนหนึ่ง