วอนช่วย! นศ.ช้างเผือก มธ. อุบัติเหตุ 2 ปี พ่อเฝ้าดูแล

วอนช่วย! นศ.ช้างเผือก มธ. อุบัติเหตุ 2 ปี พ่อเฝ้าดูแล

ร่วมเป็นกำลังใจให้ "น้องเปีย" 'นศ.ช้างเผือก ธรรมศาสตร์' ประสบอุบัติเหตุขณะกลับจากทำงานหารายได้พิเศษ คุณพ่อเฝ้าพยาบาลมาเกือบ 2 ปี

วันที่ 17 กันยายน ที่จะถึงนี้ จะครบ 2 ปี ที่ “น้องเปีย” น.ส.พนิดา บุญขาว นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น 55 ได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนท้ายรถพ่วงสิบแปดล้อ ที่หน้าอาคาร TU Dome

น้องเปียเป็นนักศึกษาโครงการเรียนดีจากชนบท (โครงการช้างเผือก) รุ่น 32 จากโรงเรียนภูสิงห์ประชาเสริมวิทย์ จ.ศรีสะเกษ เป็นนักเรียนคนที่ 2 ของโรงเรียนที่สอบโครงการช้างเผือกมาเรียนที่ธรรมศาสตร์ เนื่องจากฐานะทางบ้านที่ค่อนข้างขัดสน น้องเปียจึงได้รับทุนด้วย แต่เธอก็ยังต้องทำงานหารายได้พิเศษเพิ่มเติมด้วย ซึ่งวันที่เกิดอุบัติเหตุ น้องเปียกลับจากไปทำงานพิเศษด้วยการเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ย่านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั่นเอง

อนาคตที่กำลังสดใสของน้องเปียดับวูบทันที ขณะเกิดอุบัติเหตุ น้องเปียกำลังเรียนวิชาสุดท้ายในช่วงซัมเมอร์ และเตรียมจะรับปริญญา ซึ่งเพื่อนเล่าว่าน้องเปียมีผลการเรียนที่ดี ได้คะแนน 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ถ้าคิดเป็นเกรดเฉลี่ย คือ 3 กว่า

อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้น้องเปียได้รับบาดเจ็บสาหัส กะโหลกศรีษะยุบต้องได้รับการผ่าตัดสมองถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้ร่างกายของน้องเปียไม่สามารถขยับได้

หลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ 2 เดือนกว่า คุณพ่อพาน้องเปียกลับมาอยู่ที่บ้าน จ.ศรีสะเกษ ส่วนเรื่องการเรียนก็ต้องดรอปไว้ก่อน

น้องเปียเป็นนักกิจกรรมด้วย ระหว่างเรียนอยู่ เธอเป็นประธานชมรมนักศึกษาอีสาน มธ. และไปทำกิจกรรมออกค่ายในพื้นที่ต่างๆ คุณพ่อน้องเปีย เล่าว่า หนึ่งในนั้นคือโรงเรียนภูสิงห์ประชาเสริมวิทย์ โรงเรียนของเธอเอง ซึ่งน้องเปียและเพื่อนๆไปสร้างที่จอดรถให้ทางโรงเรียน

นายเสมียน บุญขาว คุณพ่อของน้องเปีย เล่าอาการน้องเปียล่าสุดว่า น้องมีอาการดีขึ้นหลังจากคุณพ่อดูแลอย่างใกล้ชิดและทำกายภาพบำบัดให้น้องทุกวันตามที่หมอแนะนำ

“เดี๋ยวนี้น้องเปียขยับแขนขาได้ ขาข้างซ้ายใช้การได้มากขึ้น ยกขึ้นได้ น้องได้ยินแต่พูดไม่ได้ เวลาคุยกันก็ให้น้องสื่อสารด้วยการยกมือ เช่น ถ้าหิวข้าวให้ยกมือ”

ถามถึงกำลังใจน้อง พ่อบอกว่า น้องกำลังใจดี ยิ้มได้ เวลาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่ธรรมศาสตร์โทรศัพท์มา พ่อก็จะเอาโทรศัพท์ไปให้น้องถือไว้แนบหู น้องก็จะยิ้ม

ผู้สื่อข่าวซึ่งโทรศัพท์พูดคุยกับคุณพ่อ ได้ขอคุยเพื่อให้กำลังใจน้องเปียด้วย ซึ่งคุณพ่อบอกว่าน้องเปียรับรู้และยิ้ม

“พ่อก็บอกให้เขาสู้ ให้เขาเข้มแข็ง กินข้าวเยอะๆ จะได้แข็งแรงขึ้น” คุณพ่อเสมียนบอก

ถามว่าท้อบ้างไหม คุณพ่อบอก ตอนแรกก็ท้อ เพราะน้องเปียอาการแย่มาก ขยับไม่ได้ นอนทั้งวัน แต่ตอนหลังก็กำลังใจดีขึ้น หลังจากน้องเปียอาการดีขึ้น

พ่อบอก ทุกวันจะต้องตื่นแต่เช้า เตรียมอาหารปั่นให้น้องเปีย ล้างหน้า แปรงฟัน ป้อนอาหารน้องเปีย ทำกายภาพบำบัด พ่อต้องดูแลทุกอย่างทำให้ไม่สามารถไปทำงานหารายได้เหมือนก่อนหน้านี้ จากเดิมที่ทำงานรับเหมาซ่อมแซมต่อเติมบ้าน ก็ไปทำไม่ได้ รายได้มีเพียงจากการทำนา และเช่าที่ทำไร่มันเท่านั้น โดยวันที่พ่อต้องออกไปทำไร่ทำนา ก็จะจ้างให้คนอื่นมาช่วยดูแลน้องเปียแทน ส่วนคุณแม่น้องเปียเสียชีวิตไปตั้งแต่เธอเรียนอยู่ชั้น ม.4

ทั้งนี้ทางกลุ่มศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งพี่น้องโครงการช้างเผือกได้มีการสมทบทุน และจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนช่วยเหลือน้องเปียด้วย

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือเพื่อเป็นทุนในการรักษาและให้กำลังใจน้องเปียสามารถโอนไปยัง บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 861-0-30534-1 ชื่อบัญชี นายเสมียน บุญขาว (คุณพ่อเปีย) และหากต้องการช่วยเหลือด้วยการมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อาทิ ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ (แพมเพอร์ส), ทิชชู่เปียก และทิชชู่แห้ง สามารถส่งได้ตามที่อยู่นี้ นายเสมียน บุญขาว / บ้านหนองแบกชะนัง เลขที่ 57 หมู่ที่ 18 ต.ห้วยติ๊กชู อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ 33140