'พ.ต.อ.ไพสิฐ' ลั่นจนท.ดีเอสไอ โพสต์จ่อจับพระ เรื่องส่วนตัว

'พ.ต.อ.ไพสิฐ' ลั่นจนท.ดีเอสไอ โพสต์จ่อจับพระ เรื่องส่วนตัว

"พ.ต.อ.ไพสิฐ" ชี้เป็นอำนาจ กองปราบ เรียก จนท.ดีเอสไอ สอบสวน ปมโพสต์ เตรียมจับกุมพระเถระผู้ใหญ่

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2561 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลัง พนักงานสอบสวนกองปราบปราม นำตัวนายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ ไปสอบปากคำกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊คว่าจะมีการจับกุมเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ วัดพิชัยญาติฯ

"ถือเป็นการกระทำของนายพิสิฐชัย เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ ถึงแม้ภาพในรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊กของนายพิสิฐชัยจะใส่เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็ตาม โดยในช่วงบ่าย วันที่ 10 มิ.ย.นี้ ทราบว่าตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้เชิญนายพิสิฐชัย เข้าให้ข้อมูลถึงที่มาของกระแสข่าวดังกล่าว และวัตถุประสงค์ในการโพสต์ข้อความดังกล่าวด้วย" พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปดำเนินคดี จากกรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ระบุว่า "ข่าวเตรียมจับ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ วัดพิชัยญาตฯ อีกวัดคาดว่าวัดบวรฯครับ" และจากนั้นนายพิสิฐชัย ได้โพสต์อีกครั้ง ในวันที่ 10 มิ.ย. ระบุว่า "ข่าวทำคดีเงินทอน เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ วัดพิชัยญาตฯ อีกวัดราชสิทธิครับ"

อย่างไรก็ตาม นายพิสิฐชัย เป็นพนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษกอง สำนักคดีภาษีอากร ขณะที่มีการสอบสวนคดียักยอกทรัพย์ ฉ้อโกง และฟอกเงินจากการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งมีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึงวัดพระธรรมกาย นายพิสิฐชัย ได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในชุดเจรจากับพระวัดธรรมกาย ในปฏิบัติการจับตัวพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย