อุตฯ ปัดล็อบบี้จ่ายเงิน 'คิงส์เกต' 3หมื่นล้านบาท

อุตฯ ปัดล็อบบี้จ่ายเงิน 'คิงส์เกต' 3หมื่นล้านบาท

กระทรวงอุตสาหกรรม แจงประเด็นการล็อบบี้จ่ายเงินชดเชย ให้คิงส์เกต เพื่อขอยุติฟ้องร้องค่าเสียหาย 3หมื่นล้านบาท สื่อออนไลน์ ไม่เป็นความจริง

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ขอยืนยันว่า กรณีล็อบบี้ขอจ่ายเงินชดเชยให้บริษัทเหมืองแร่คิงส์เกต เพื่อขอยุติการฟ้องร้องค่าเสียหาย 30,000 ล้านบาท เพื่อไม่ต่อสู้ทางขบวนการศาลระหว่างประเทศ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการที่บริษัท คิงส์เกตฯ ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาท (Statement of claim) ในกรณีพิพาทกับราชอาณาจักรไทยเกี่ยวกับการประกอบกิจการเหมืองทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย-ออสเตรเลีย หรือ TAFTA ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ คณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ได้มีการเตรียมการเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่ปรึกษากฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากล ในการจัดเตรียมแนวทางการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการอย่างรัดกุม และเป็นเอกภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่เหมาะสมเป็นธรรมต่อประเทศชาติ ประชาชน ชุมชน และผู้ประกอบการ

ล่าสุด ยังอยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ และยังไม่มีการตัดสินชี้ขาดใด ๆ รวมทั้งยังไม่มีการพิจารณาการจ่ายค่าชดเชยแต่อย่างใด

436FBACD-C630-471B-A944-58EC9F6BD17F