เส้นด้ายจากขวดพลาสติก โตรับซีเอสอาร์รักษ์โลก

เส้นด้ายจากขวดพลาสติก โตรับซีเอสอาร์รักษ์โลก

อินโดรามา เวนเจอร์ส โชว์วิสัยทัศน์และนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม รับซื้อคืนขยะขวดพลาสติกใสเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลในปริมาณถึง 3.3 แสนตันต่อปี ระบุความต้องการเส้นด้ายจากขวดเพทพุ่งขานรับกระแสซีเอสอาร์

นางสาวดลหทัย ลิขสุทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกพีอีที เปิดเผยว่า บริษัทนำขยะขวดพลาสติกใสหรือที่เรียกว่าขวดเพ็ท (PET) มารีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติกและเส้นด้ายสังเคราะห์รีไซเคิลภายใต้แบรนด์ Ecorama ในปริมาณถึง 3.6 แสนตันต่อปีที่โรงงานรีไซเคิล จ.นครปฐม ซึ่งจะผลิตพอลิเอสเทอร์ได้ประมาณ 2.85 หมื่นตันต่อปี ส่งต่อให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย ซึ่งได้รับการยอมรับในคุณภาพของสินค้าอย่างกว้างขวาง


เส้นด้ายจากขวดพลาสติกนี้ยังได้รับฉลากสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการรับรองจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เป็นการยืนยันว่าบริษัทมองเห็นคุณค่าของ “การนำกลับมาใช้ใหม่” ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้โดยอาศัยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะ รวมถึงต้องการแบ่งปันองค์ความรู้ในการรีไซเคิล และกระตุ้นเตือนสังคมให้มีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นคุณค่าของสิ่งของรอบตัวมากขึ้น


“ขณะที่คนส่วนใหญ่คิดว่า เส้นด้ายจากขวดพลาสติกที่ตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายจะสวมใส่แล้วไม่สบายตัว ร้อน ไม่ระบายอากาศ แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งสารเติมแต่งเส้นใยตลอดจนการปั่นและการถักทอที่ทันสมัย ทำให้ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเราสามารถทำเส้นใย Ecorama ให้มีความใกล้เคียงเส้นใยธรรมชาติ ทั้งยังพัฒนาตอบโจทย์ในเรื่องกันน้ำ กันร้อนหรือสวมใสแล้วเย็นสบายได้ ตอบโจทย์ทุกคุณสมบัติตามที่ลูกค้าออเดอร์ทั้ง เสื้อผ้ากีฬาและชุดทำงาน สิ่งทอภายในบ้านและสิ่งทอสำหรับยานยนต์ ภาคอุตสาหกรรมการทหาร และการแพทย์” นางสาวดลหทัย กล่าว


ทั้งนี้ เพื่อให้ Ecorama เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น บริษัทได้จัดทำโครงการประกวดออกแบบแฟชั่นแนวรักษ์โลก RECO Young Designer Competition ต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีที่ 7 ชิงเงินรางวัล 100,000 บาทและดูงานด้านการออกแบบจากแบรนด์ชั้นนำที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งปีนี้จัดในธีม “อีโคฮาร์ท-ความลงตัวของการใช้ชีวิตในเมืองอย่างสมดุล” โจทย์กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันซึ่งจำกัดอายุ 17-35 ปี นำวัสดุรีไซเคิลพีอีที เส้นใยโพลีเอสเตอร์เหลือใช้และผ้าที่ทอจากเส้นด้าย Ecorama ซึ่งถูกรีไซเคิลมาจากขวดเพท มาร่วมรังสรรค์ผลงาน ดูรายละเอียดได้ที่ www.indoramaventures.com/en/reco