จี้ 'คสช.' นัดประชุมนักการเมือง ปลดล็อค-อนุญาตให้พรรคจัดประชุม

จี้ 'คสช.' นัดประชุมนักการเมือง ปลดล็อค-อนุญาตให้พรรคจัดประชุม

เด็กชาติไทยพัฒนา จี้ "คสช." จริงใจ นัดประชุมนักการเมือง ย้ำเรื่องด่วนที่อยากเสนอ ปลดล็อค-อนุญาตให้พรรคจัดประชุมเตรียมพร้อม อย่ากังวลจะเปิดช่องให้หาเสียงแข่งพรรคประชารัฐ

นายภราดร ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความชัดเจนที่รัฐบาลเตรียมนัดนักการเมืองหารือช่วงเดือนมิถุนายนนี้ว่า เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายคาดหวังว่าการนัดประชุมนักการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองแล้ว รัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำข้อหารือที่ได้ไปปฏิบัติและดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงการนัดประชุมเพื่อสร้างภาพ หรือ เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งทางการเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ดีตนยอมรับว่านักการเมืองมีหลายประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน อาทิ การปลดล็อคคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองและการจัดประชุม และการอนุญาตให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่สามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหาร และ จัดตั้งสาขาพรรค รวมถึงการหาสมาชิกพรรคการเมืองที่ต้องให้ได้จำนวนตามเกณฑ์ของกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดไว้

“พรรคการเมืองจำเป็นต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ อาจกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ว่า พรรคการเมืองทำตามกฎหมายไม่ครบถ้วน และอาจจะส่งผลกับพรรคการเมืองได้ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ผมมองว่าการปลดล็อคให้พรรคการเมืองถือเป็นการสร้างประโยชน์ให้พรรคได้เตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบเลือกตั้ง อย่าไปกังวลว่า การเปิดโอกาสให้พรรคได้จัดประชุมใหญ่ หาสมาชิกพรรค คือการเปิดโอกาสให้หาเสียงแข่งกับพรรคประชารัฐ หรือจะเกิดความวุ่นวาย หรือความไม่สงบ ตามที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่คสช.ไม่ยอมปลดล็อคหรืออนุญาตให้พรรคได้ทำกิจกรรม” นายภราดร กล่าว

นายภราดร ยังกล่าวถึงกระบวนการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่สามารถทำงานได้ล่วงหน้า ได้ว่า ตนเข้าใจว่า กกต.ชุดปัจจุบันมีความอึดอัดใจไม่น้อย เพราะปัจจุบันสถานะของกกต. เป็นเพียง กกต.รักษาการ และรอ กกต.ชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการสรรหา ตามกระบวนการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดังนั้นเมื่อเตรียมดำเนินการใดๆ อาจทำให้เป็นปัญหาว่าสิ่งที่ทำไปนั้นอาจถูกแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไปภายหลัง แต่ในทางที่ดีเพื่อให้การเตรียมพร้อมการเลือกตั้งทำได้ทัน หาก กกต. ยังกังวลเรื่องของนักการเมืองที่จะเข้าให้ความเห็นเรื่องแบ่งเขต อาจใช้ช่องทางของข้าราชการในพื้นที่ให้ข้อมูลเรื่องการแบ่งพื้นที่ที่เหมาะสมกับการแบ่งเขตเลือกตั้งไปพรางก่อนได้