'ประยุทธ์' แนะปชช. ใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกาย

'ประยุทธ์' แนะปชช. ใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกาย

"พล.อ.ประยุทธ์" แนะ ปชช. ใส่ใจสุขภาพ ป้องกันก่อนดีกว่าแก้ไข ชี้ แม้รัฐจัดสวัสดิการดีแค่ไหน ก็ไม่พ้นโรคภัยไข้เจ็บ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า วันอานันทมหิดล ตรงกับวันที่ 9 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ผู้ทรงให้กำเนิดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย

โดยทรงมีพระราชปรารภให้ผลิตบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านสุขภาพยังคงเป็นปัญหาพื้นฐานในการดำรงชีวิตของเราทุกคน ตนเห็นว่าการป้องกันย่อมจะดีกว่าการแก้ไข ที่ทำได้ยากกว่า สิ้นเปลืองเงินมากกว่า ทรัพย์สินที่สะสมมา อาจต้องหมดไปกับการรักษาพยาบาล อีกทั้งเสียเวลา เสียโอกาสในการทำมาหาได้และเป็นภาระให้กับคนรอบข้าง


“ไม่ว่ารัฐจะสามารถจัดสวัสดิการได้ดี ได้มากเพียงใด แต่หากพี่น้องประชาชนไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเอง เราก็จะไม่อาจหลุดพ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งๆ ที่เราสามารถป้องกันหลีกเลี่ยงได้โดยง่าย อาทิ ไม่สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าจนติดเป็นนิสัย ไม่กินหวาน มัน เค็มเกินพอดี จนเสี่ยงเป็นโรคอ้วนโรคไต ไม่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะเห็นได้ว่าทุกการปฏิรูป ต้องเริ่มที่ตนเองก่อนเสมอ” นายกฯ กล่าว