จัด3.6พันล้าน หนุนผลิต 'ปุ๋ยสั่งตัด'

จัด3.6พันล้าน หนุนผลิต 'ปุ๋ยสั่งตัด'

“ธ.ก.ส.” จัดสินเชื่อ 3.6 พันล้าน ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 2 ให้ดำเนินการผลิตปุ๋ยสั่งตัด ลดต้นทุนปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการการผลิตและจัดทำปุ๋ยสั่งตัดเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร คาดว่าช่วยลดต่อไร่ 500 บาท ซึ่งสหกรณ์จะเป็นตัวกลางรับตัวอย่างดินจากสมาชิกส่งให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ ธาตุอาหารในดิน ก่อนจะจัดทำฐานข้อมูลสำรวจความต้องการใช้ปุ๋ยจากสมาชิกเพื่อเตรียมผลิตปุ๋ยให้ตรงกับความต้องการและเติมธาตุอาหารของดินให้สมบูรณ์

โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ภายใต้โครงการสนับสนุนการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัดผ่านสถาบันเกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 3,600 ล้านบาท โดยการปล่อยสินเชื่อ สหกรณ์ภาคการเกษตร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และพิจารณาขีดความสามารถด้วย ให้กู้แห่งละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเพียง 2% ปีเท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนนำไปเป็นทุนหมุนเวียนจัดหาแม่ปุ๋ย เพื่อนำมาบริการผสมปุ๋ย หรือผลิต ให้ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับสภาพดินแต่ละพื้นที่ของสมาชิก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งโครงการนี้มีกลุ่มเป้าหมาย คือ สถาบันเกษตรกร จำนวน 500 แห่ง แยกเป็นสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร จำนวน 300 แห่ง และวิสาหกิจชุมชน 200 แห่งทั่วประเทศ

ขณะนี้ สหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ให้จัดทำฐานข้อมูลสมาชิกว่ามีปริมาณความต้องการใช้ปุ๋ยมากน้อยเพียงใด โดยให้สมาชิกเก็บตัวอย่างดิน ในไร่ นา หรือสวนของตนเอง เพื่อนำมาบริการตรวจดิน เพื่อหาธาตุอาหาร N-P-K รวมทั้ง คำแนะนำการใช้ปุ๋ย ที่สหกรณ์ จะให้บริการตรวจดิน ในพื้นที่ปลูกข้าว ข้าวโพด ใช้ KU Soil Test Kit และแนะนำการใช้ "ปุ๋ยสั่งตัด" ในกรณีข้าว และข้าวโพด โดยใช้ข้อมูลชุดดินร่วมกับค่าวิเคราะห์ดิน ส่วนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น ๆ ใช้คำแนะนำปุ๋ย ตามค่าวิเคราะห์ดินจากกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อเพิ่มคุณค่าธาตุอาหารในดินได้ตรงกับความต้องการของพืชแต่ละชนิดจะเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตและยังช่วยปรับสภาพดินได้ดีขึ้นด้วย