ศิริราชเตรียมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติฯ

ศิริราชเตรียมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติฯ

"ศิริราช" เตรียมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติฯ นำเสนอผลงานความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ครอบคลุมกว่า 70 เรื่อง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าวการ ประชุมวิชาการนานาชาติด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประจำปี 2561 Siriraj International Conference in Medicine and Public Health 2018 (SICMPH 2018) ว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในปี 2568 สอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติว่า ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนจากสังคมผู้สูงอายุมาเป็น สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะมีคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ศิริราชจึงได้จัดการประชุมวิชาการนานาชาติฯขึ้น เพื่อเตรียมการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ เน้นการส่งเสริมการวิจัยเกี่ยวกับความรู้ที่ทันสมัย การดูแลผู้สูงอายุแบบสหสาขาวิชาชีพ โดยคำนึงถึงการดูแลผู้สูงอายุให้ครบทุกมิติ การประชุมนี้ ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วนหลัก คือ 1.ภาควิชาการ ภายใต้แนวคิดหลัก ก้าวต่อไปในสังคมผู้สูงอายุ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 ส.ค.ที่ อาคารศรีสวรินทิรา รพ.ศิริราช และ2. ภาคประชาชน ภายใต้หลัก “ก้าวต่อไปในสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” ดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ก.ค. - 5 ส.ค. ที่ ศาลาศิริราช 100 ปี และโถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ รพ.ศิริราช


ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ภายในงานจะมีการนำเสนอผลงานและความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุครอบคลุมกว่า 70 หัวข้อเรื่อง เช่น ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ,การเตรียมการเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ ,กลุ่มอาการสูงอายุ อาทิ ภาวะหกล้ม ความบกพร่องในด้านการรู้คิด เช่น ภาวะสมองเสื่อม ภาวะซึมสับสนเฉียบพลัน ภาวะซึมเศร้า ภาวะขาดสารอาหาร การดูแลสุขภาพเนื่องจากความเสื่อมของแต่ละอวัยวะในผู้สูงอายุ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคข้อเสื่อมต่าง ๆ การสูญเสียความสามารถในการเห็นและการได้ยิน, โรคมะเร็งที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมากที่พบมากในเพศชาย จึงต้องสร้างความตระหนักในโรคเพื่อไม่ให้มีการกระจายไปสู่กระดูก เป็นต้น อย่างไรก็ตามการประชุมวิชาการครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการทุกภาคส่วนที่ดีที่สุด เพื่อให้สังคมผู้สูงอายุของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ซึ่งต้องเริ่มจากการทำให้ถูกต้อง โดยมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งวิชาการและสังคม เพื่อทำให้สังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง ทั้งทางกายและทางใจเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม สมกับประเทศสยามเมืองยิ้ม นอกจากนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุม ในวันที่ 1 ส.ค.จึงขอเชิญบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ลงทะเบียนที่ www.sicmph.com โทร. 0 -2419 -2673

สำหรับกิจกรรมภาคประชาชน “ก้าวต่อไปในสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ก.ค. - 5 ส.ค. 2561 ที่ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี และโถงอาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์


กิจกรรมดังกล่าวมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีของผู้สูงอายุ เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุเข้าร่วมงาน ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประกอบด้วย 1 บูธรักษ์สุขภาพผู้สูงอายุ แบ่งเป็น 2 โซน โซนที่ 1 ตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดระดับไขมัน ความดันโลหิต ทดสอบสมรรถภาพทางกายพื้นฐาน ตรวจประเมินภาวะสมองเสื่อม ประเมินภาวะความเครียด การตรวจวัดความแข็งแรงของหลอดเลือดแดง จากหน่วยพยาบาลด้านป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ สถานการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เป็นต้น และโซนที่ 2 สารพันความรู้ด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ในรูปของนิทรรศการความรู้ตามแนวคิดสุขภาพแบบองค์รวม Holistic Health จากองค์กรเครือข่ายภายนอกและภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โครงการบางกอกน้อยโมเดล ศิริราชฟิตเนสเซ็นเตอร์ คลินิกเลิกบุหรี่ ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการและยาในผู้สูงวัย เป็นต้น


2. เวทีกิจกรรมภาคประชาชน จัดเสวนา โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากเครือข่ายองค์กรภายนอกและคณะแพทย ศาสตร์ศิริราชพยาบาลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในด้านสุขภาพ สังคม และด้านเศรษฐกิจ สาธิตการดูแล สุขภาพผู้สูงอายุ เช่น การประกอบอาหาร การออกกำลังกาย โครงการการสร้างสรรค์วงดนตรีผู้สูงอายุ เป็นต้น