Retail Market Monitor (8 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (8 มิ.ย.61)

ผันผวนหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับขึ้นมาใกล้ 3%

ความไม่แน่นอนของผลการประชุมกลุ่ม G7 เกี่ยวกับประเด็นทางการค้าอาจสร้างความผันผวนต่อทิศทางตลาดการเงินโลกในวันนี้ ขณะที่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และยุโรป (ECB) ต้นสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินที่ชัดเจนมากขึ้น ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นแรงจากยอดการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาที่ลดลงหลังได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรและวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศ

ภาพรวมหุ้นไทยน่าจะเป็นการฟื้นแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้มีประเด็นบวกมากขึ้นทั้งจากความชัดเจนที่มากขึ้นของโอกาสเลือกตั้ง รวมถึงโมเมนตัมเศรษฐกิจที่โตต่อเนื่อง แต่ก็ถูกถ่วงด้วยความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่กลับไปใกล้ 3% รวมถึงความผันผวนของราคาน้ำมันดิบก่อนปการประชุมโอเปค 22 มิ.ย. ที่อาจกระทบกับหุ้นในกลุ่มนำตลาด ขณะที่กลุ่มธนาคาร มีประเด็นกังวลต่อการเลื่อนใช้มาตรฐานการบัญชีใหม่ (IFRS9) หลังมีข่าวอาจไม่เลื่อนการบังคับใช้ต้นปี 2561 โดยคาดจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการหารือในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

โดยรวมเรายังแนะนำเลือกเก็งกำไรรายตัวในกลุ่มพลังงานและโภคภัณฑ์ PTT, BANPU, IRPC, SCC, EA ขณะที่อาจเลือกเก็งกำไรหุ้นที่เกี่ยวกับการลงทุน ทั้ง STEC, CK, AMATA, WHA สำหรับค้าปลีกเราชอบ ROBINS, CPALL โดยมองราคาหุ้นที่ลดลงช่วงก่อนหน้า สะท้อนปัจจัยลบจากความเชื่อมั่นที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนไปแล้ว / หุ้นรายตัวที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ BAY, SAPPE, CK, MBK*, EPG*, CKP*

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นพลังงาน และที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) PTT 2) IVL 3) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: อาจมีแรงทำกำไรระยะสั้น ภาพ SET Index ยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1725 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, IRPC / เก็งกำไร TTA (เป้า 8.7 ตัดขาดทุน 7.6)

แนวรับ 1735 / แนวต้าน : 1748 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังปริมาณการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาร่วงลงอย่างหนักเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรและวิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศ ประกอบกับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะยังไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมเดือนนี้

ทรัมป์เตรียมเข้าประชุม G7 – ปธ.ทรัมป์ส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะสานต่อนโยบายการค้าที่แข็งกร้าวของสหรัฐฯ ในเวทีการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ที่จะมีขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าประเด็นสำคัญในการพูดคุยจะอยู่ที่เรื่องของการตัดสินใจเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมต่อประเทศกลุ่มพันธมิตร

วุฒิสมาชิกเสนอร่างกฎหมายบีบทรัมป์ก่อนขอใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้า วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเสนอร่างกฎหมายบีบให้ ปธน.ทรัมป์ ต้องขออนุญาตจากสภาคองเกรสก่อนที่จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศต่างๆ ด้วยเหตุผลเพื่อความมั่นคงของประเทศ

กสทช.อนุมัติพักชำระหนี้ทีวีดิจิทัล 20 ช่อง – กสทช.อนุมัติพักชำระหนี้ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 20 ช่องที่เสนอมา  โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการชำระอัตราดอกเบี้ยมาชำระกับ กสทช.ภายใน 30 วัน ทั้งนี้หากมีการกระทำความผิดข้อ 9 ของประกาศจะมีผลต่อการพักหนี้ในปีต่อไป

ประเด็นติดตาม: 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน / 13 มิ.ย. – ประชุมเฟด / 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)