บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.01 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.01 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมากังวลสงครามการค้า และน้ำมันปรับขึ้นบอนด์ยีลด์ไทยระยะยาวราคาปรับตัวลง จับตาเงินลงทุนต่างชาติในวันนี้ อาจลดการลงทุนกดบาทอ่อนค่าเร็ว

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.01บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.94 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมากังวลกับสงครามการค้า และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการประชุมของกลุ่ม G7 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 5bps ไปที่ระดับ 2.92% อย่างรวดเร็วเนื่องจากตลาดปิดรับความเสี่ยง สวนทางกับบอนด์ยิลด์ฝั่งยุโรปที่ปรับตัวสูงขึ้นจากความกังวลเรื่องผลกระทบจากการกีดกันการค้าและนโยบายการเงินที่เข้มงวด เช่นในเยอรมันยิลด์อายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ 0.49% และบอนด์ยิลด์ฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 0.82%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโร และเงินเยนกลายเป็นสกุลเงินปลอดภัยที่แข็งค่ามากที่สุดในช่วงที่ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง

นอกจากนี้ ในฝั่งของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้น ล่าสุดน้ำมันดิบเบรนท์เร่งตัวขึ้น 2.6% ขึ้นมาแตะระดับ 77 เหรียญต่อบาร์เรลอีกครั้ง หลังจากมีการรายงานว่าเวเนซุเอลาไม่สามารถผลิตน้ำมันได้ตามเป้าหมาย

เราเชื่อว่าภาพรวมความเสี่ยงที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น และราคาสินค้าพลังงานที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงกับบอนด์ยิลด์และค่าเงินบาทของไทย เนื่องจากความเสี่ยงที่สูงจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าในระยะสั้น ขณะที่ราคาน้ำมันก็จะส่งผลให้บอนด์ยิลด์ระยะยาวมีโอกาสปรับตัวขึ้น (ราคาปรับลดลง) ด้วยซึ่งถือว่าไม่เป็นบวกกับการลงทุน

ดังนั้นในวันนี้ตลาดน่าจะระมัดระวังตัวมากขึ้น และจุดที่ต้องจับตาคือแนวโน้มการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติที่ก่อนหน้านี้เข้ามาซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นของไทยมากอาจลดการลงทุนลงถ้าเงินบาทอ่อนค่าเร็ว มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.90-32.05 บาทต่อดอลลาร์