มธ. ยอมรับออกเกณฑ์ล่าช้า ย้ำไม่ได้เทเด็ก

มธ. ยอมรับออกเกณฑ์ล่าช้า ย้ำไม่ได้เทเด็ก

มธ. ยันวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ อนุมัติให้ปรับ คุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือก กำหนดให้มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 2.50 ขึ้นไป ช่วงม.ค.61 ก่อนจะเปิดรับสมัครสอบข้อเขียน ย้ำผู้สมัครโดนเท ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 3 เหตุมีผลคะแนนภาษาอังกฤษต่ำกว่าเกณฑ์

นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ปฏิบัติการแทนอธิการบดี ลงนามใน แถลงการณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่อง ชี้แจงกรณีผู้สมัครขอความเป็นธรรมจากการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกเข้าศึกษา รอบที่ 3 ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ตามที่มีกระทู้ “โดนมหาลัย...เท เรามาขอความเป็นธรรม” ในเว็บ Dek-D ที่กล่าวถึงการปรับเปลี่ยน เกณฑ์การคัดเลือกเข้าศึกษารอบที่ 3 ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจีนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ทําให้ผู้สมัครไม่ได้รับความเป็นธรรม และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดียนั้น

มธ. ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ได้รับอนุมัติให้ปรับ คุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือก โดยกำหนดให้มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 2.50 ขึ้นไป ในช่วงเดือนมกราคม 2561 ก่อนที่ มหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะ ซึ่งเป็นไปตามช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยกําหนดให้สามารถกระทําได้ ต่อมามหาวิทยาลัยได้ดําเนินการรวบรวมข้อมูลการแก้ไขเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติผู้สมัครและเกณฑ์การคัดเลือกของ คณะ/หน่วยงานต่างๆ ทั้งหมดขึ้นประชาสัมพันธ์ที่ https://www.tuadmissions.in.th ในช่วงเดือนมีนาคม 2561 และออกประกาศการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาฯ รอบที่ 3 ในวันที่ 3 เมษายน 2561 ซึ่งผู้สมัครจะทราบคุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือกที่ปรับใหม่ ก่อนการเปิดรับสมัครรอบที่ 3 ของ ทปอ. ในวันที่ 9-19 พฤษภาคม 2561

ในกรณีนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอยอมรับในความล่าช้าของการออกประกาศเกณฑ์ใหม่ และยินดีให้ความ เป็นธรรมแก่ผู้สมัครรายนี้ โดยการยกเว้นเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยสะสม 2.50 แต่จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้สมัครรายนี้ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 3 เนื่องจากมีผลคะแนนภาษาอังกฤษต่ำกว่าเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกําหนดไว้ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยประกาศไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ก่อนการเปิดรับสมัครสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะ

นอกจากนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครทุกคนที่สอบข้อเขียนวิชาเฉพาะของวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ซึ่งได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากมหาวิทยาลัยประกาศเกณฑ์ใหม่ล่าช้า หากผู้สมัครรายใดมีผลคะแนน ข้อเขียนวิชาเฉพาะของวิทยาลัยฯ และมีผลคะแนนภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของวิทยาลัยฯ แต่มีคะแนนเฉลี่ยสะสม ต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยยินดีให้ผู้สมัครที่ได้รับผลกระทบกลุ่มดังกล่าว มายื่นสมัครในรอบที่ 5 เพื่อเข้ารับการ พิจารณาคัดเลือกได้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะปรับปรุงกระบวนการทํางานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดเลือกให้รัดกุม และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้สมัครอีกต่อไป

S__10944814