สพฐ. จับมือ สตช. รณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา

สพฐ. จับมือ สตช. รณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา

สพฐ. จับมือ สตช. เดินสายจัดกิจกรรมให้ความรู้เด็กในโรงเรียน รณรงค์ป้องกันเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561 พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พลตำรวจโท พรหมธร ภาคอัต ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี ภาณุรัตน์ หลักบัญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นักฟุตบอลสโมสรโปลิศเทโร นักฟุตบอลทีมชาติไทย คณะดารานักร้องนักแสดงร่วมกันแถลงข่าวเปิดโครงการรณรงค์การป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอลโลก โดยความร่วมมือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กรุงเทพ

thumbnail_IMG_4385-1

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในห้วงระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน 2561 จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 สมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ จะจัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งพี่น้องประชาชนทั่วโลกต่างให้ความสนใจและติดตามผลการแข่งขันพร้อมกันผ่านทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ และในโอกาสเดียวกันก็มักจะมีผู้ที่ลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล การพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลออนไลน์ อันเป็นต้นเหตุแห่งอาชญากรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของสังคมโดยส่วนรวม ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการปราบปรามและสามารถจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันฟุตบอลรายใหญ่ได้หลายราย

thumbnail_IMG_4393-1

ตามนโยบายของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำหนดให้มีการปราบปรามการพนันฟุตบอลอย่างจริงจัง ด้วยตระหนักถึงความสำคัญและมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา จึงกำหนดมาตรการป้องกันปราบปราม การลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์ จึงได้กำชับและสั่งการไปยังทุกหน่วยปฏิบัติในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการแจ้งเบาะแสและข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานที่ที่มีการลักลอบเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล ตลอดจนพฤติกรรมหรือความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติที่อาจบ่งชี้ได้ว่าอาจเกี่ยวข้อง เพื่อการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลทางออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งให้เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการประทุษร้ายต่อทรัพย์ โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา โดยได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตลบอลขึ้น และประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางและการประสานการปฏิบัติร่วมมือกันระหว่างตำรวจและสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด

thumbnail_IMG_4414-1

สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานได้แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระยะก่อนเริ่มการแข่งขัน ระยะที่ 2 ระหว่างการแข่งขัน ระยะที่ 3 หลังการแข่งขัน และระยะที่ 4 สรุปผลการปฏิบัติ โดยระยะที่ 1 (ก่อนเริ่มแข่งขัน) ได้มีการจัดกิจกรรม Kick Off การรณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษาขึ้น โดยกำหนดให้ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมรณรงค์และให้ทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลือกโรงเรียน 1 แห่ง เป็นจุดกิจกรรมรณรงค์ไปพร้อมกับส่วนกลางและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ไปร่วมกิจกรรมด้วย

thumbnail_IMG_4424-1

ทั้งนี้ สพฐ. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน สถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ในการสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนในปกครองอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอล หากต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งมายังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง